รีเซต

ชลประทาน! เร่งบริหารแผนจัดการลำน้ำยัง ป้องกันอุทกภัย

ชลประทาน! เร่งบริหารแผนจัดการลำน้ำยัง ป้องกันอุทกภัย
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2563 ( 09:40 )
67
ชลประทาน! เร่งบริหารแผนจัดการลำน้ำยัง ป้องกันอุทกภัย

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 พร้อมรองผู้อำนวยการฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจติดตาม โครงการขุดลอกคลองระบายน้ำ (ท้ายประตูระบายน้ำ ) บ้านบาก ตำบลวังหลวง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งอยู่ฝั่งขวาของลำน้ำยัง และสถานการณ์น้ำ  โดยมีนายออน  อาชีวะเจริญ นายช่างชลประทานอาวุโส รักษาราชการแทนผู้อำนวยการชลประทานร้อยเอ็ด และคณะให้การต้อนรับ

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม -  30 สิงหาคม 2563 ในเขตพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ปริมาณฝนสะสมรวมมากกว่า 150 มิลลิเมตร น้ำส่วนหนึ่งได้ไหลลงมาพื้นที่ตอนล่างของลำน้ำยัง และในช่วงวันที่ 11 สิงหาคม - วันที่ 15 สิงหาคม 2563 เกิดฝนตกกระจาย ในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเฉพาะที่อำเภอโพนทอง และอำเภอเสลภูมิ ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น 

แต่อย่างไรก็ตาม ทางสำนักชลประทานที่ 6  และโครงการชลประทานร้อยเอ็ด ได้มีการเตรียมการไว้อยู่แล้ว ถ้าระดับน้ำในลำน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น เราก็มีแผนที่จะแบ่งยอดน้ำลงได้  ซึ่งพื้นที่อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีแหล่งเก็บน้ำอีกหลายแห่งที่ไม่มีน้ำเลยหรือมีแต่น้ำน้อยมาก เช่น บ่อแก และบึงเกลือ 

โดยเราได้รับการร้องขอจากเกษตรกร ผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่นว่า อยากได้น้ำลงไปเติมในพื้นที่ ซึ่งมันก็สอดรับกับแผนที่เราเตรียมเอาไว้ โดยมีการเปิดทางน้ำตรงประตูระบายน้ำบ้านบาก จุดนี้น้ำส่วนหนึ่งก็จะไหลลงไปเติมในแหล่งน้ำสำคัญทั้งสองแห่งไว้แล้ว อีกส่วนหนึ่งน้ำจากลำน้ำยัง ก็ล้นเข้าไปในพื้นที่ธรรมชาติด้วย

ฉะนั้นสถานการณ์น้ำในลำน้ำยังขณะนี้ ขอเรียนว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ปกติ สามารถควบคุมได้  โดยสำนักชลประทานที่ 6 ต้องมองในเรื่องอุทกภัย และภัยแล้งด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเรื่องใดน่าเป็นห่วง หรือน่ากังวล โดยเฉพาะพื้นที่ด้านการเกษตรในระบบชลประทาน ยังไม่ได้รับผลกระทบหรือเกิดความเสียหาย แต่มีพื้นที่ฝั่งซ้ายของลำน้ำยังบางส่วน ซึ่งเป็นที่ลุ่ม มีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรบ้าง แต่ก็ไม่มาก  

คาดว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ระดับน้ำ น่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนที่ไม่สูง  แต่อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยเรายังมีโอกาสที่จะเกิดพายุ หรือร่องความกดอากาศต่ำ ในช่วงประมาณสิ้นเดือนสิงหาคม เข้าไปสู่เดือนกันยายน 2563 ฉะนั้นวันนี้เราจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออกจากลำน้ำ ให้เร็วที่สุด


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง