รีเซต

เวียดนามยกระดับคุมเข้มโควิด ทั่วภาคใต้ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ 2 ส.ค. นี้

เวียดนามยกระดับคุมเข้มโควิด ทั่วภาคใต้ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ 2 ส.ค. นี้
TNN World
2 สิงหาคม 2564 ( 09:37 )
35
เวียดนามยกระดับคุมเข้มโควิด ทั่วภาคใต้ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ 2 ส.ค. นี้

Vietnam: รัฐบาลเวียดนาม แถลงจะบังคับใช้มาตรการคุมเข้มการเคลื่อนไหวใน 19 เมืองและจังหวัดทั่วภาคใต้ออกไปอีก 2 สัปดาห์นับจากวันจันทร์นี้ (2 สิงหาคม) ขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งเลวร้ายที่สุด

 


เวียดนามกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด ซึ่งนำไปสู่การควบคุมการเคลื่อนไหวในพื้นที่ประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศ โดยเวียดนามมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศแล้ว 145,000 ราย และเสียชีวิต 1,306 ราย ซึ่ง 85% เป็นการติดเชื้อและเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว ทั้ง ๆ ที่ เวียดนามเคยประสบความสำเร็จ ในการควบคุมการระบาดของไวรัสในช่วงแรก

 


เมื่อวันเสาร์ (31 กรกฎาคม) แถลงการณ์ของรัฐบาลฉบับหนึ่งระบุว่า รัฐบาลในนครโฮจิมินห์ และสถานที่อื่น ๆ ต้องเรียกร้องให้ประชาชนพักอยู่ที่บ้าน และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 


เวียดนาม รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเสาร์ เพิ่มอีก 8,624 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนครโฮจิมินห์ ทั้ง ๆ ที่ บังคับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมมาตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม

 


หวู ดึ๊ก ดาม รองนายกรัฐมนตรีและประธานชุดเฉพาะกิจในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 กล่าวว่า การบังคับใช้มาตรการคุมเข้มในภูมิภาค เป็นการสร้างเข็มขัดนิรภัยรอบนครโฮจิมินห์ และไม่ปล่อยให้ไวรัสระบาดเพิ่ม อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนในการควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่

 


ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของโฮจิมินห์ เผยว่า ปัจจุบันนี้ โฮจิมินห์ถือเป็นศูนย์กลางการระบาดของเวียดนาม มีผู้ติดเชื้อถึง 64% ของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ โดยโฮจิมินห์พบผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกในวันที่ 2 มิถุนายน แต่จนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตพุ่งสูงเป็น 1,164 ราย  

 


นอกจากนี้ เมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลภาคกลางของประเทศ ก็บังคับใช้มาตรการควบคุมการเคลื่อนไหว จนกว่าจะมีการแจ้งเตือนเพิ่มเติม ส่วนในกรุงฮานอย เมืองหลวงในภาคเหนือของประเทศ ซึ่งมาตรการจำกัดพื้นที่จะสิ้นสุดลงในสุดสัปดาห์หน้านี้ เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาขยายเวลาออกไปอีก 

 


เมื่อวันศุกร์ (30 กรกฎาคม) กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ออกแถลงการณ์เรียกร้องเร่งด่วน ให้โรงพยาบาลเอกชนรักษาผู้ป่วยโควิด ขณะที่โรงพยาบาลของรัฐ ก็เพิ่มขีดความสามารถในการรักษาเช่นกัน การกลับมาระบาดใหม่ของไวรัสในกลุ่มก้อนต่าง ๆ กระตุ้นเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน ซึ่งโครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาลต้องพึ่งพาวัคซีน AstraZen#เจาะลึกรอบโลก 
ทั้งนี้ เมื่อวานนี้เวียดนามได้รับวัคซีน Sinopharm 1 ล้านโดสแรก ในจำนวนทั้งหมด 5 ล้านโดส ที่สั่งซื้อจากจีน ส่วนที่เหลืออีก 4 ล้านโดสจะเดินทางมาถึงในเดือนสิงหาคม

 


เวียดนามมีประชากร 98 ล้านคน และจนถึงขณะนี้ ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว 5.9 ล้านโดส แต่มีประชาชนเพียง 589,000 คนเท่านั้นที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง