รีเซต

ห่วงเด็กเครียด! สพฐ.เสนอห้ามสอบเข้าป.1 ไปสัมภาษณ์ผู้ปกครองแทน

ห่วงเด็กเครียด! สพฐ.เสนอห้ามสอบเข้าป.1 ไปสัมภาษณ์ผู้ปกครองแทน
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2563 ( 08:51 )
265
ห่วงเด็กเครียด! สพฐ.เสนอห้ามสอบเข้าป.1 ไปสัมภาษณ์ผู้ปกครองแทน
วันนี้ (20ก.ย.63) จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะมีการสั่งห้ามสอบแข่งขันของนักเรียนชั้น ป.1 โดยจะเปลี่ยนไปใช้วิธีการสอบสัมภาษณ์และการจับสลากกับผู้ปกครองแทน เนื่องจากผลการวิจัยของแพทย์เด็กด้านจิตวิทยา ระบุว่า สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กเกิดความเครียดจากการแข่งขัน ส่งผลทางด้านอารมณ์ รวมถึงจิตใจ

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาหากโรงเรียนใช้วิธีสอบเข้า ผู้ปกครองจะต้องส่งลูกหลานไปเรียนพิเศษ เพราะอยากให้ลูกได้ศึกษาในโรงเรียนที่ต้องการ ซึ่งจะเพิ่มความกดดันให้เด็ก

ทั้งนี้ มติของ สพฐ. ยังตรงกับมติของที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ด้วย จึงมีมติห้ามสอบแข่งขันเข้า ป.1 ซึ่งคาดจะใช้มติดังกล่าวในปีการศึกษา 2564

อย่างไรก็ตาม ต้องรอนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาอีกครั้ง 

ด้านแพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล เห็นด้วยกับมติของ สพฐ. พร้อมแนะให้เริ่มจากโรงเรียนในสังกัดของ สพฐ. ก่อน เพราะมีโรงเรียนเยอะที่สุด แล้วค่อยขยายไปโรงเรียนสังกัดอื่น รวมทั้งโรงเรียนเอกชน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 

แพทย์หญิงมธุรดา ระบุว่า เมื่อก่อนเด็กจะมีความเครียดในช่วงวัยรุ่น แต่ตอนนี้พบในอายุน้อยลงเรื่อย ๆ แสดงว่าเด็กสมัยนี้มีความเครียดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีการเปรียบเทียบกันระหว่างพี่น้อง หรือกับครอบครัวอื่น ๆ สาเหตุมาจากการสอบแข่งขัน และการติวหนังสือ ซึ่งจะส่งผลต่อการกิน การนอน เกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติเร็วขึ้น ดังนั้นจึงควรเปิดกว้างสร้างความเท่าเทียมให้กับเด็ก



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง