รีเซต

รฟม.เลื่อน! เปิดซองประมูลชิงรถไฟฟ้าสายสีส้ม1.2แสนล้าน รอศาลชี้ขาดคดีปรับแก้ทีโออาร์

รฟม.เลื่อน! เปิดซองประมูลชิงรถไฟฟ้าสายสีส้ม1.2แสนล้าน  รอศาลชี้ขาดคดีปรับแก้ทีโออาร์
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2563 ( 16:15 )
140
รฟม.เลื่อน! เปิดซองประมูลชิงรถไฟฟ้าสายสีส้ม1.2แสนล้าน  รอศาลชี้ขาดคดีปรับแก้ทีโออาร์

รฟม.เลื่อนเปิดซองชิงประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระหว่างกลุ่มบีทีเอสและบีอีเอ็ม ระบุต้องรอศาลปกครองสุงสุดตัดสินชี้ขาดกรณี รฟม.แก้ทีโออาร์

 

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังวันนี้(17พ.ย.)ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวน คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินลงทุน 1.2แสนล้านบาท ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง กรณีมีคำสั่งทุเลาการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินโครงการของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 จากเดิมมีเกณฑ์กำหนดพิจารณาซองที่ 3 ด้านการเงิน 100 คะแนน ปรับเป็นข้อเสนอที่ 2 ด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านการเงิน 70 คะแนน ว่า รฟม.ได้ยืนยันต่อศาลว่าการดำเนินการปรับแก้หลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนนั้น ทำถูกต้องตามขั้นตอนแล้ว โดยศาลได้รับฟังและยังไม่มีการนัดไต่สวนเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ รฟม.ได้พิจารณาแล้วว่าจะต้องทำการชะลอกระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มไว้ก่อน โดย รฟม.จะยังไม่เปิดซองข้อเสนอของเอกชนทั้ง 2 ราย คือ กลุ่มกิจการค้าบีเอสอาร์(กลุ่มบีทีเอส) และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) (บีอีเอ็ม) ที่ได้ยื่นข้อเสนอมาเมื่อวันที่ 9 พ.ย.2563 เนื่องจากต้องการรอฟังคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดเพื่อกำหนดขั้นตอนดำเนินการก่อน

 

จากเดิมที่ รฟม.มีกำหนดจะเปิดพิจารณาซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ และเปิดซองที่ 2 และซอง 3 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประเมินผลราว 1 – 2 เดือน และเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาต่อรองกับผู้ผ่านการประเมินสูงสุดโดยคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงต้นปี 2564 และลงนามสัญญาในต้นเดือน มี.ค. 2564

 

"การเลื่อนเปิดซองประมูลออกไป จะไม่กระทบต่อเงื่อนไขประมูล เพราะใน RFP กำหนดยืนราคาไว้ที่ 270 วัน ส่วนจะส่งผลกระทบทำให้การเปิดบริการล่าช้า หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอขบวนการศาล แต่คาดว่าเชื่อมั่นว่าเป็นโครงการที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน อาจจะได้รับการพิจารณาไม่นาน”

 

นายภคพงศ์ กล่าวถึง ความคืบหน้าคดีที่ริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีกับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และ รฟม.กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชนว่า รฟม.อยู่อยู่ระหว่างเตรียมคำให้การต่อศาล โดยที่ผ่านมาศาลยังไม่ได้เพิกถอนมติ เพียงแต่ให้ทุเลา ดังนั้น รฟม.สามารถขอยื่นอุธรณ์ได้

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง