รีเซต

ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ระบุการระบาดของโควิด-19 อาจจะทำให้ประชาชนมากถึง 80 ล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ระบุการระบาดของโควิด-19 อาจจะทำให้ประชาชนมากถึง 80 ล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย
TNN World
25 สิงหาคม 2564 ( 11:16 )
73
ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ระบุการระบาดของโควิด-19 อาจจะทำให้ประชาชนมากถึง 80 ล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย
ADB: ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ระบุการระบาดของโควิด-19 อาจจะทำให้ประชาชนมากถึง 80 ล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย อยู่ในสภาพความยากจนขั้นรุนแรงเมื่อปีที่แล้วและอาจส่งผลกระทบกับความคืบหน้าในเรื่องเป้าหมายการพัฒนาของโลกในการขจัดความยากจนและความหิวโหยให้หมดไปภายในปี 2030
 
 
ADB ซี่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ กล่าวจากแบบจำลองของ ADB พบว่า ความยากจนขั้นรุนแรง ซึ่งหมายถึงสัดส่วนประชาชนที่มีเงินรายได้ต่ำกว่าวันละ 1.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 63 บาท
โดยอัตราความยากจนขั้นรุนแรงจะลดลงไปอยู่ที่ 2.6% ในปี 2020 จาก 5.2% ในปี 2017 หากไม่มีการระบาดของโควิด-19 แต่วิกฤตการณ์ของโรคระบาดทำให้อัตราความยากจนขั้นรุนแรงของเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 2% จากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้
 
 
ADB กล่าวในรายงานด้วยว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้ หากพิจารณาในเรื่องความไม่เท่าเทียมในด้านต่าง ๆ เช่น สุขภาพ การศึกษาและการที่ต้องหยุดการทำงานที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 ที่กระทบกับการเดินทางหรือการเคลื่อนย้ายของประชากรและทำให้กิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักไป
 
 
ADB ระบุด้วยว่า มาตรการในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบในด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งกำลังปรากฎให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะความยากจน จากรายงานของบรรดาประเทศในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งหมายถึงประเทศกำลังพัฒนา 46 ชาติ และประเทศพัฒนาแล้ว 3 ชาติที่เป็นภาคีสมาชิกของ ADB มีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่เศรษฐกิจยังสามารถเติบโตได้ในปีที่ผ่านมา
 
 
ขณะที่อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ ส่งผลให้ชั่วโมงการทำงานลดลงประมาณ 8% ซึ่งส่งผลกระทบต่อครัวเรือนที่มีฐานะยากจนและแรงงานนอกระบบ นอกจากนั้น ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 ยังเพิ่มความท้าทายให้ภูมิภาคนี้ ในการที่จะบรรลุซึ่งเป้าหมายด้านการพัฒนา ที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดไว้เมื่อปี 2015

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง