รีเซต

อาลีบาบา คลาวด์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ความคมชัดสูงพิเศษ (UHD)

อาลีบาบา คลาวด์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ความคมชัดสูงพิเศษ (UHD)
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:04 )
110
อาลีบาบา คลาวด์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ความคมชัดสูงพิเศษ (UHD)

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ที่เพิ่งผ่านไป นอกจากการแข่งขันกีฬาเพื่อมิตรภาพยังเป็นโอกาสสำคัญที่บริษัทชั้นนำได้แสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยี อาลีบาบา คลาวด์ บริษัทในเครืออาลีบาบายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลกจับมือร่วมกับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพ โอลิมปิก (Olympic Broadcasting Services: OBS) นำเทคโนโลยีคลาวด์ของอาลีบาบามาใช้ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022

 

การถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ในครั้งนี้มีความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาโดยบริษัทที่ถ่ายทอดสดซื้อสิทธิ์การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และวิทยุในการแข่งขัน (Rights-Holding Broadcasters: RHBs) สามารถรับสัญญาณภาพและเสียงจากสนามแข่งแบบเรียลไทม์ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบพับลิคคลาวด์ที่มีความรวดเร็วมากกว่าโดยมีต้นทุนค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการรับส่งสัญญาณแบบเดิม เมื่อสามารถส่งข้อมูลได้รวดเร็วมากขึ้นทำให้ข้อมูลการแข่งขันสามารถส่งได้หลายมุมมองโดยใช้กล้องจับภาพพร้อมกันหลายตัว


Live Cloud เพื่อการถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์


Live Cloud เป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันการถ่ายทอดสดที่มีประสิทธิภาพเกิดจากความร่วมมือระหว่าง OBS และอาลีบาบาช่วยให้บริษัทหรือหน่วยงานที่รับสัญญาณสามารถถ่ายทอดสดในรูปแบบความคมชัดสูงพิเศษ (UHD) หรือความคมชัดสูง (HD) ผ่าน OBS Cloud แตกต่างจากการรับส่งสัญญาณรูปแบบเดิมและเป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่ใช้เทคโนโลยีนี้


การส่งข้อมูลรูปแบบเดิมมีความซับซ้อนและมีต้นทุนที่สูงเพื่อส่งข้อมูลไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในขณะที่ Live Cloud ถูกออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากกว่าและระบบความปลอดภัยของอาลีบาบา คลาวด์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอัจฉริยะที่พัฒนาโดยอาลีบาบา กรุ๊ป ทำให้ OBS สามารถส่งข้อมูลภาพที่มีความคมชัดสูงในขณะที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งต่ำ นอกจากนี้ RHBs บริษัทผู้แพร่ภาพการถ่ายทอดสดยังสามารถเลือกรูปแบบข้อมูลภาพถ่ายทอดสดได้ตามความต้องการผ่านแอปพลิเคชัน


การเล่นภาพวิดีโอซ้ำแบบหลายมุมกล้องและการตัดต่อแบบเรียลไทม์ (Multi-Camera Replay System and High-Quality Reconstruction on Cloud)


การเล่นภาพวิดีโอซ้ำเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของการชมกีฬาผ่านการถ่ายทอดสดด้วยประสิทธิภาพของระบบ Multi-Camera Replay ที่ได้รับการติดตั้งโดย OBS และอาลีบาบา ทำให้การเล่นภาพวิดีโอซ้ำทำได้หลายมุมมองโดยใช้กล้องถ่ายภาพหลายตัวสร้างรูปแบบใหม่ในการชมกีฬาและเป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่มีการทำงานบนคลาวด์สำหรับการเล่นภาพวิดีโอซ้ำ


ตัวอย่างเช่น การถ่ายทอดสดกีฬาสเกตน้ำแข็งสามารถถ่ายภาพได้จากหลายมุมมองข้อมูลภาพถูกส่งไปยังคลาวด์และได้รับการประมวลรวมไปถึงการตัดต่อแบบเรียลไทม์การเกิดเผยแพร่ทางโทรทัศน์ด้วยความคมชัดสูงกระบวนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น ระบบประมวลผลแบบฟุตเทจบนคลาวด์โดยใช้ Intel’s 3rd Gen Xeon Scalable Processors ที่มีประสิทธิภาพสูงในการสร้างภาพ 3 มิติ ความละเอียดระดับ 4K มีความสมจริงในทุกมุมมอง เทคโนโลยีคลาวด์ของอาลีบาบาทำงานร่วมกับขุมพลังในการประมวลผลของ Intel ทำให้การสร้างภาพ 3 มิติใช้เวลาน้อยกว่า 1 นาที


การตัดต่อแก้ไขด้วยการรีโมทจากระยะไกล (Live Content Editing and Remote Production)


Content+ แพลตฟอร์มการจัดส่งเนื้อหาของ OBS ที่ทำงานบนอาลีบาบา คลาวด์ส่งข้อมูลภาพความคมชัดสูงพร้อมเสียงไปยัง RHBs คาดว่าจะมีปริมาณข้อมูลภาพและเสียงรวมกันความยาวมากกว่า 6,000 ชั่วโมง ภาพฟุตเทจการแข่งขันและพิธีการต่าง ๆ อีก 900 ชั่วโมง รวมไปถึงฟุตเพจการแข่งขันที่มองไม่เห็นอีก 1,200 ชั่วโมง ปริมาณข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว PyeongChang 2018 ในประเทศเกาหลีใต้


นอกจากนี้ Content+ ยังเปิดให้ RHBs สามารถสร้างคลิปย่อยรวมไปถึงแก้ไขไฟล์ข้อมูลในขณะที่มีการถ่ายทอดสดบนคลาวด์ โดยสามารถทำงานได้จากระยะไกลเพื่อประหยัดต้นทุนและการเผยแพร่ภาพได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ด้วยวิธีการดังกล่าวทำให้สามารถลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานถ่ายทอดสดในสำนักงานของโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ลงได้ประมาณ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว PyeongChang 2018 ในประเทศเกาหลีใต้


ข้อมูลจาก alibabacloud.com 

ภาพจาก alizila.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง