รีเซต

โควิด-19ทำอายุขัยคนลดลงมากที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

โควิด-19ทำอายุขัยคนลดลงมากที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2564 ( 14:51 )
28
โควิด-19ทำอายุขัยคนลดลงมากที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

วันนี้ ( 27 ก.ย. 64 )ผลการศึกษาฉบับหนึ่งของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ที่ตีพิมพ์ลงวารสารระบาดวิทยานานาชาติ เผยว่า   การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ลดอายุขัยของผู้คนบนโลกเมื่อปี 2020 ด้วยจำนวนมากสุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2   ขณะที่ อายุของผู้ชายอเมริกันลดลงไปมากกว่า 2 ปี   

จากการวิเคราะห์ผลศึกษา ซึ่งดำเนินการในยุโรป  สหรัฐฯ และชิลี พบว่า อายุขัยของคนลดลงไปมากกว่า 6 เดือน เมื่อเทียบกับปี 2019  ที่อายุขัยของผู้คนลดลงใน 22 ประเทศจากทั้งหมด 29 ประเทศ  โดยปีที่แล้ว อายุขัยของคนลดลงใน 27 ประเทศจากทั้งหมด 29 ประเทศ

มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ระบุว่า  การที่อายุขัยของคนลดลงมากที่สุดในหลายประเทศ เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตเพราะโควิด-19  และจนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 5 ล้านคน   ดร. Ridhi Kashyap  ผู้ร่วมเขียนรายงานเรื่องนี้ บอกว่า จริงๆ แล้ว ผลการศึกษาบ่งบอกถึงผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากโควิด ซึ่งระบาดอย่างหนักในประเทศมากมายของโลก

ขณะที่ อายุขัยของผู้ชายลดลงมากกว่าผู้หญิงในประเทศส่วนใหญ่  โดยเฉพาะผู้ชายชาวอเมริกัน มีอายุขัยที่ลดลงมากสุดถึง 2.2 ปี เมื่อปี 2019   นอกจากนั้น ที่สหรัฐฯ  จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ส่วนมากเป็นคนวัยทำงาน และอายุต่ำกว่า 60 ปี   ส่วนที่ยุโรป  กลุ่มผู้เสียชีวิตที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ตายมากขึ้น  ทำให้ ดร. Kashyap เรียกร้องประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และรายได้ต่ำ เก็บข้อมูลผู้เสียชีวิต เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในอนาคต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง