รีเซต

รมว.เฮ้ง ปลื้ม! จ็อบเอ็กซ์โป คาด 3 วัน รอบรรจุงานไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนคน

รมว.เฮ้ง ปลื้ม! จ็อบเอ็กซ์โป คาด 3 วัน รอบรรจุงานไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนคน
มติชน
28 กันยายน 2563 ( 09:46 )
78
รมว.เฮ้ง ปลื้ม! จ็อบเอ็กซ์โป คาด 3 วัน รอบรรจุงานไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนคน

วันนี้ (28 กันยายน 2563) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงผลการจัดงานมหกรรมล้านงาน เพื่อล้านคน หรือ จ็อบ เอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2020 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย ผลการจัดงาน Job Expo Thailand 2020  รวม 3 วัน มีหน่วยงานร่วมรับสมัครงาน 570 หน่วย นักศึกษาจบใหม่และประชาชนแห่ร่วมงานคึกคักกว่า 1.2 แสนคน ยอดสมัครงานและรอบรรจุกว่า 2.4 แสนคน ขณะที่โครงการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ มีนายจ้างเข้าร่วมกว่า 1 พันราย 15,000 กว่าคน ob Expo Thailand 2020) ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2563 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร


วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญของการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดการจ้างงานจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด – 19 ตามนโยบายรวมไทยสร้างชาติ เพื่อเยียวยาช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ รวมทั้งให้ประชาชนสามารถฟื้นตัว สร้างรายได้ให้แก่ภาคครัวเรือน เพื่อนำพาประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ซึ่งนายกฯได้เป็นประธานเปิดงาน ที่ฮอลล์ 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา

 

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ผลการจัดงานมหกรรมจ็อบ เอ็กซ์โป ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนมาเปิดรับสมัครงานเป็นจำนวนมากถึง 570 หน่วยงาน มีตำแหน่งงานว่าง 1,355,187 อัตรา ในช่วง 2 วันของการจัดงานมีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 125,383 คน ทั้งนี้ มีการสมัครงานและรอบรรจุงานจำนวน 243,566 คน สำหรับโครงการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ (Co-payment) มีนายจ้างเข้าร่วมโครงการจำนวน 1,048 ราย แจ้งความประสงค์รับสมัครงาน จำนวน 78,855 อัตรา และนักศึกษาจบใหม่ จำนวน 15,737 คน

 

นายสุชาติ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้คนไทยมีงานทำ โดยการ Matching ตำแหน่งงานว่างให้ผู้สมัครงานและนายจ้างมาเจอกัน ซึ่งการดำเนินการต่อจากนี้ นายจ้างจะทยอยการบรรจุงาน โดยใช้ฐานข้อมูลการสมัครงานจากแพลตฟอร์มไทยมีงานทำ.com ที่ผู้สมัครได้กรอกข้อมูลไว้ ซึ่งธรรมชาติของการสมัครงานแต่ละองค์กรจะมีขั้นตอนในการคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมตามตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งจากการพูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาร่วมงาน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจบใหม่ที่มาสมัครงานด้วยตนเอง พบว่า แต่ละคนมีความสุขที่ได้มาในงานนี้ เนื่องจากสามารถเลือกสมัครงานในตำแหน่งที่ชอบ และมีสิทธิ์เลือกและยื่นสมัครได้หลายสถานประกอบการในวันเดียวกัน ที่สำคัญช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและสะดวกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าอีกด้วย

 

“ผมขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ผู้ประกอบการ ที่ให้ความสนใจและร่วมมือ
ในการมาออกบูธรับสมัครงาน ตลอดจนน้องๆ นักศึกษาจบใหม่และประชาชนที่สนใจมาสมัครงานเป็นจำนวนมาก ทำให้การจัดงานในครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ ถือเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในภาพรวมและยกระดับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง” นายสุชาติ กล่าวและว่า สำหรับมหกรรมจัดหางานครั้งใหญ่นี้ จะอีก 1 วัน คาดว่าจะมีคนหางานเข้าไปสมัครอีกจำนวนมาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง