รีเซต

ตีปี๊บ "จ๊อบ เอ็กซ์โป" จับคู่ล้านงาน เพื่อล้านคน

ตีปี๊บ "จ๊อบ เอ็กซ์โป" จับคู่ล้านงาน เพื่อล้านคน
มติชน
24 กันยายน 2563 ( 07:27 )
82
ตีปี๊บ "จ๊อบ เอ็กซ์โป" จับคู่ล้านงาน เพื่อล้านคน

ตีปี๊บ “จ๊อบ เอ็กซ์โป” จับคู่ล้านงาน เพื่อล้านคน

 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลก จนส่งผลกระทบต่อภาคแรงงานในประเทศที่ถูกเลิกจ้างแล้ว และบางส่วนมีความเสี่ยงจะถูกเลิกจ้างนั้น

 

ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ มีการรายงานตัวเลขผู้ประกันตนขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา จำนวน 933,367 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2563)

 

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหา เพราะล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงแรงงาน บรรเทาปัญหาด้วยการจัดมหกรรม “ล้านงานเพื่อล้านคน เพื่อคนไทยมีงานทำ” หรือ จ๊อบ เอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2020 (Job Expo Thailand 2020) ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา ฮอลล์ EH 98-99

 

สำหรับมหกรรมการจัดหางานครั้งยิ่งใหญ่นี้ ได้มีการจัดเตรียมตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศไว้กว่า 1 ล้านอัตรา ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ มารวมกันเพื่อจับคู่ (Matching) ระหว่าง “งาน” กับ “คน” ผ่านแพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ.com

 

ภายในงาน ประกอบด้วย โซนไทยไม่ทิ้งกัน ล้านงานเพื่อล้านคน จากการออกบูธของหน่วยงานและองค์กรชั้นนำทั่วประเทศที่ตั้งโต๊ะรับสมัครงาน แบ่งเป็น ตำแหน่งงานว่างจากการสำรวจของกรมการจัดหางาน (กกจ.) จำนวน 106,312 อัตรา ตำแหน่งการจ้างงานโดยภาครัฐ จำนวน 410,415 อัตรา ตำแหน่งงานต่างประเทศ จำนวน 112,242 อัตรา ตำแหน่งงานพาร์ตไทม์ จำนวน 66,881 อัตรา

 

งานที่คาดว่าจะจ้างแรงงานไทยทดแทนแรงงานต่างด้าว จำนวน 44,150 อัตรา การจ้างงานกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ จำนวน 260,000 อัตรา

 

นอกจากนี้ ในงานยังมีมุมพัฒนาทักษะอาชีพ ภายในโซนร่วมใจ สร้างงาน พัฒนาอาชีพที่สลับเปลี่ยนหลักสูตรไม่ซ้ำกันตลอดวันงาน อาทิ แนะแนวอาชีพ อบรมพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน สาธิตและฝึกปฏิบัติการประกอบอาชีพอิสระ ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นต้น

 

มีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นิทรรศการ พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย และนิทรรศการจิตอาสา 904 ที่ผู้จัดงานได้นำเทคนิคพิเศษแสงสีเสียงมาประกอบการแสดงนิทรรศการให้มีความพิเศษมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับโซนประกันสังคม โซนนวัตกรรม เป็นการนำเอาเทคโนโลยีนวัตกรรมยุค 4.0 และศักยภาพความสามารถของแพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ.com มาจัดแสดง

 

อีกทั้งยังมีกิจกรรมบันเทิง ณ โซนเวทีกลาง อาทิ มินิคอนเสิร์ตจาก เปิ้ล ปทุมราช (26 กันยายน) Musketeers (27 กันยายน) และ GUNGUN (28 กันยายน)

 

และโซนรวมร้านอาหาร Food truck ชื่อดังจากทั่วประเทศมาให้ผู้เข้าชมงานได้เลือกซื้อ เลือกชิม
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การจัดงานจ๊อบ เอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2020 เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลที่ต้องการจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง
โดยส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายมีงานทำในทุกพื้นที่ สนับสนุนการจ้างงานที่มั่นคงและต่อเนื่อง
เน้นเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เพิ่มศักยภาพแรงงาน และผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและเกิดการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน อาทิ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มารวมตัวกันเพื่อจับคู่งานกับคน
ผู้สนใจสมัครงานสามารถลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ.com ซึ่งระบบจะมีการประมวลผลจับคู่งานที่เหมาะสมกับคุณสมบัติของแต่ละบุคคล

 

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงตำแหน่งงานว่างที่จัดเตรียมไว้กว่า 1 ล้านอัตรา
ล่าสุดได้สั่งการให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ เปิดให้บริการคนหางานในทุกจังหวัด ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายนนี้ด้วย

 

โดยสำนักงานจัดหางานจังหวัดจะเปิดให้บริการหางานเพิ่มในวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อรองรับผู้ต้องการหางานที่ไม่สามารถเดินทางไปไบเทค บางนา ได้ ให้สามารถเลือกสมัครงานในตำแหน่งงานว่างจากฐานข้อมูลเดียวกันกับงานจ๊อบ เอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2020 ด้วยแพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ.com

 

สำหรับผู้ที่ต้องการหางาน สามารถกรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนสมัครงานล่วงหน้า หรือหาหลักสูตรอบรมพัฒนาอาชีพของกระทรวงแรงงาน ได้ที่ www.ไทยมีงานทำ.com

 

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 และในส่วนภูมิภาคสามารถไปใช้บริการได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มหกรรมจัดหางานครั้งนี้ ไม่ได้ใช้บริษัทจัดหางาน หรือนายหน้ามาให้บริการ แต่เป็นการนำสถานประกอบการตัวจริง เสียงจริง มาเปิดรับสมัครงานโดยตรง ซึ่งคาดว่าจะมีคนว่างงานเข้าไปสมัครงานทั้งไปสมัครที่บูธไบเทค บางนา และสมัครผ่านแพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ.com ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50-60

 

โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษาจบใหม่ที่เตรียมตำแหน่งงานว่างไว้ให้แล้ว 2.6 แสนอัตรา และล่าสุดกระทรวงแรงงานก็ได้รับเงินอุดหนุน สำหรับช่วยเหลือสถานประกอบการที่รับนักศึกษาจบใหม่เข้าทำงานมาแล้ว 1.9 หมื่นล้านบาท
“ขอให้เข้ามาสมัครงานกันเยอะๆ ผมรับประกันได้ว่าทุกคนมีงานทำแน่นอน แต่ถ้างานนี้มีผู้ว่างงานเข้ามาสมัครไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ ก็ไม่ถือว่าเป็นข้อผิดพลาดของภาครัฐ เพราะถือว่าได้ทำเต็มที่แล้ว” นายสุชาติ
กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง