รีเซต

มติครม.ไฟเขียวจ้างงาน เด็กจบใหม่ 2.6 แสนคน

มติครม.ไฟเขียวจ้างงาน เด็กจบใหม่ 2.6 แสนคน
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 17:20 )
174
มติครม.ไฟเขียวจ้างงาน เด็กจบใหม่ 2.6 แสนคน

วันนี้ (22ก.ย.63) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ โครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สอดคล้องกับโครงการ JOB EXPO THAILAND 2020 ซึ่งเป็นโครงการจ้างผู้ที่จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและภาคเอกชน ของกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ในกรอบวงเงินราว 19,462 ล้านบาท วัตถุประสงค์ช่วยเหลือการจ้างงานให้กับผู้จบใหม่ได้มีงานทำ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพิ่มทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน รวมทั้งยังเป็นการช่วยเหลือสถานประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจให้อย่างต่อเนื่อง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนและผู้ที่จบการศึกษาใหม่ประมาณ 260,000 คน

ทั้งนี้ แผนการใช้จ่ายของรัฐบาล จะจ่ายเงินอุดหนุนเงินเดือน 50% ให้กับผู้จบการศึกษาใหม่ ตามอัตราเงินเดือนแยกตามวุฒิ คือ ไม่เกิน 7,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 12 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563-วันที่ 30 กันยายน 2564 โดยมีเงื่อนไขว่านายจ้างต้องอยู่ในระบบประกันสังคม และไม่เลิกจ้างลูกจ้างเดิมเกิน 15% ภายในระยะเวลา 1 ปี เพื่อประโยชน์ที่จะได้รับทั้งผู้ที่จบการศึกษาใหม่ และได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ลดปัญหาการว่างงาน นายจ้างหรือสถานประกอบการยังสามารถดำเนินธุรกิจ รัฐบาลก็จะได้รายได้กลับมาในเรื่องของภาษีด้วย

นายอนุชา ยกตัวอย่างการจ้างงานนักศึกษาใหม่ ว่า กรณีที่นักศึกษาได้รับการจ้างงาน 15,000 บาทต่อเดือน รัฐบาลจะจ่ายให้โดยตรงเข้าบัญชี 7,500 บาทต่อเดือน ส่วนที่เหลือผู้ประกอบการที่จ้างงานเป็นผู้จ่ายเงินให้กับลูกจ้าง ซึ่งสามารถหักภาษี หักประกันสังคมได้ตามปกติ เพื่อป้องกันไม่เกิดการตั้งบริษัทขึ้นมา แต่ไม่ได้มีการจ้างงานจริง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องตรวจสอบตรงนี้ด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง