รีเซต

เลยใช้ยาแรง สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ 14 วัน หลังโควิดลาม ตรวจเข้มแรงงานกลับบ้าน

เลยใช้ยาแรง สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ 14 วัน หลังโควิดลาม ตรวจเข้มแรงงานกลับบ้าน
ข่าวสด
29 มิถุนายน 2564 ( 02:50 )
69
เลยใช้ยาแรง สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ 14 วัน หลังโควิดลาม ตรวจเข้มแรงงานกลับบ้าน

 

เลยใช้ยาแรง สั่งปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ 14 วัน และสั่งเรียนออนไลน์ทั้งหมด หลังโควิดลาม ตั้งด่านตรวจเข้มแรงงานกลับบ้าน

 

 

 

วันที่ 29 มิ.ย. 64 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จากการปิดแคมป์คนงานที่กรุงเทพฯ และบางส่วนได้เดินทางกลับภูมิลำเนา จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยมีมติ ให้ทุกอำเภอตั้งจุดตรวจ ด่านคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด โดยเฉพาะจากแคมป์คนงานที่กลับจากกรุงเทพฯ หรือ 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ให้พื้นที่หมู่บ้าน ตำบล ทั้ง 14 อำเภอ อาสาสมัคร 5 ทหารเสือ เข้าทำการค้นหาแรงงานที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และรับรายงานตัวเพื่อตรวจสอบประวัติเสี่ยงภายใน 3 ชม.

 

 

 

กรณีแรงงานได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว สามารถอยู่ในจังหวัดได้ปกติ แต่ถ้ายังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ต้องกักตัว 14 วันทันที จึงขอความร่วมมือแรงงานที่กลับภูมิลำเนาให้ความร่วมมือด้วย เพื่อความปลอดภัยของบุคคลในครอบครัว และชุมชน ถ้าไม่ปฏิบัติตามถือเป็นความผิดตามกฎหมาย และขอให้ญาติพี่น้องช่วยแจ้งให้แรงงานดังกล่าวรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค

 

 

 

โดยการกักตัวแบ่งเป็น 2 เงื่อนไขคือ ถ้า จนท.สาธารณสุข ประเมินบ้านพักอาศัยแล้วพบว่าเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข สามารถกักตัวที่บ้านพักตนเองได้ แต่ถ้าประเมินแล้วไม่เหมาะสมจะต้องถูกกักตัว ณ สถานที่ที่แต่ละอำเภอกำหนด

 

 

 

ส่วนกลุ่มคนขายลอตเตอรี่ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางไปขายที่จังหวัดอื่นและกลับมาจังหวัดเลย ต้องรายงานตัว และต้องได้รับการกักตัว 14 วัน เช่นเดียวกับกรณีจากแคมป์คนงาน ยกเว้นมีผลการตรวจโควิด-19 ยืนยันเป็นลบ หรือได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ได้รับการร้องขอจากอำเภอวังสะพุง ให้ผู้ขายลอตเตอรี่อย่าเพิ่งเดินทางไปขายยังพื้นที่เสี่ยง 10 จังหวัด และมีมติให้ปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่ วันที่ 29 มิ.ย. 64 – 12 ก.ค. 64)

 

 

 

ส่วนทุกโรงเรียนให้ปิดเรียน เป็นระยะเวลา 14 วัน (28 มิ.ย. 64 – 11 ก.ค. 64 ) โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์

 

 

 

อีกทั้งได้สั่งการไปยังทุกอำเภอสำรวจบุคคลที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ และรวบรวมนำเสนอข้อมูลต่อจังหวัด เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรคต่อไป นอกจากนี้จังหวัดเลย ยังมีแอปพลิเคชั่น “ไทเลย” โดยมีคิวอาร์โค้ด สำหรับการบันทึกข้อมูลของผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเลยซึ่งจะเปิดใช้ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง