รีเซต

โควิดทำหมา-แมวกำพร้าเจ้าของ สัตว์เลี้ยงในอินโดฯ ไร้คนเลี้ยงเพิ่มขึ้น หลังเจ้าของป่วย-เสียชีวิต-สูญรายได้

โควิดทำหมา-แมวกำพร้าเจ้าของ สัตว์เลี้ยงในอินโดฯ ไร้คนเลี้ยงเพิ่มขึ้น หลังเจ้าของป่วย-เสียชีวิต-สูญรายได้
TNN World
6 สิงหาคม 2564 ( 18:56 )
139
โควิดทำหมา-แมวกำพร้าเจ้าของ สัตว์เลี้ยงในอินโดฯ ไร้คนเลี้ยงเพิ่มขึ้น หลังเจ้าของป่วย-เสียชีวิต-สูญรายได้

ข่าววันนี้ วิกฤตโควิดในอินโดนีเซีย ไม่เพียงเด็กหลายคนต้องกำพร้าพ่อแม่ แต่สัตว์เลี้ยงจำนวนมาก ทั้งสุนัขและแมว ต้องกำพร้าเจ้าของ ที่เสียชีวิตจากโควิด-19

 

กลุ่มพิทักษ์สัตว์ ช่วยหมา-แมวถึงบ้าน


เดซี ซิสวันโต และสามี ทอนนี่ เลี้ยงสุนัขสามตัว เสมือนคนในครอบครัว แต่พอโควิด-19 คร่าชีวิตทอนนี่ ส่วนเดซี ก็ติดโควิดจนดูแลตัวเองไม่ได้ ‘ลูก ๆ’ (สุนัข) ของเธอจึงแทบไร้คนดูแล

 

ยังดีที่ กลุ่มผู้พิทักษ์สัตว์ หรือ Animal Defenders ในอินโดนีเซีย เข้ามาช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงของเธอ

 

ทางกลุ่มระบุว่า สัตว์เลี้ยงที่ไม่มีคนดูแล กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ในช่วงการระบาดของโควิด พวกเขาจึงเริ่มเข้าไปช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงตามบ้านของผู้ป่วยโควิด ภายใต้ภารกิจชื่อ AD19 ประกอบด้วยอาสาสมัครเริ่มต้นเพียง 5 คนเท่านั้น

 

ช่วยหมาแมวแล้วกว่า 40 ตัว


คนที่ติดเชื้อโควิดรุนแรง หรือญาติของเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตจากโควิด สามารถติดต่อทางกลุ่มผ่านช่องทางออนไลน์และโทรศัพท์ เพื่อขอความช่วยเหลือได้

 

“เราให้บริการด้านสุขภาพฟรี แก่คนที่รู้สึกว่าดูแลสัตว์เลี้ยงไม่ไหม” ดอนิ เฮอร์ดารุ โทนา ผู้ก่อตั้งกลุ่ม บอกกับ BBC โดยทางกลุ่มยังบริจาคอาหารสัตว์ให้กับครอบครัวที่สูญเสียรายได้จากโควิดด้วย

 

นับแต่เริ่มภารกิจในวันที่ 2 กรกฎาคม จนถึงตอนนี้ พวกเขาช่วยเหลือสุนัขและแมวรวมกว่า 40 ตัวแล้ว โดยนำมาดูแลที่สถานรับเลี้ยงที่รับสุนัขได้ 50 ตัว และแมว 50 ตัว

 


สัตว์เลี้ยงห้อมล้อมศพเจ้าของ

 

แต่เพราะมีอาสาสมัครแค่ 5 คน ทำให้ทางกลุ่มต้องคัดกรองคนที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ยกตัวอย่างเช่น สัตว์เลี้ยงที่เจ้าของป่วยหนักหรือเสียชีวิต

 

มีกรณีหนึ่ง ทางกลุ่มเข้าไปช่วยเหลือสุนัข 6 ตัว แต่พอไปถึงก็เห็นพวกมันกำลังห้อมล้อมเจ้าของที่เสียชีวิตจากโควิด-19

 

สถานการณ์โควิดในอินโดนีเซีย ที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 3 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 1 แสนคน ทำให้โรงพยาบาลตึงตัว ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน เป็นสาเหตุให้ เมื่ออาการหนัก พวกเขาก็ตายอยู่ที่บ้านด้วย 

 

นอกจากสัตว์เลี้ยงที่กำพร้าเจ้าของแล้ว ทางกลุ่มยังช่วยเหลือบ้านที่ขาดรายได้ จนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไม่ไหวอีกต่อไป แต่หากเจ้าของหายป่วย หรือกลับมามีกำลังทรัพย์ ทางกลุ่มก็จะคืนสัตว์เลี้ยงกลับไป

 

แต่ก็มีสัตว์จำนวนมาก ที่กำพร้าเจ้าของแบบถาวร ซึ่งโทนา ระบุว่า เร็ว ๆ นี้ คงถึงจุดที่ต้องหาบ้านถาวรให้กับสุนัขและแมวแล้ว ด้วยการประกาศหาเจ้าของใหม่ให้พวกมัน


เรื่อง : ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ : ADEK BERRY / AFP

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง