รีเซต

HARNเดินเกมซื้อกิจการ สบช่องขายสินค้าเวียดนามac

HARNเดินเกมซื้อกิจการ สบช่องขายสินค้าเวียดนามac
ทันหุ้น
2 มิถุนายน 2564 ( 09:00 )
68
HARNเดินเกมซื้อกิจการ สบช่องขายสินค้าเวียดนามac

 

ทันหุ้น – HARN แย้มแผนเตรียมลงทุนซื้อกิจการขยายฐานเพิ่ม พร้อมจัดตั้งบริษัทที่ประเทศเวียดนาม เล็งขนสินค้าและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องพิมพ์เข้าไปจำหน่าย ส่งซิกผลงานไตรมาส 2/64 โตดี ตุนงานแน่น 404 ล้านบาท ฟากโบรกชี้พื้นฐานแกร่ง D/E ต่ำเพียง 0.2 เท่า มีสภาพคล่องรองรับโอกาสลงทุนเพิ่ม

 

นายธรรมนูญ ตรีเพ็ชร กรรมการผู้จัดการ บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN เปิดเผยว่าบริษัทเปิดโอกาส และมองหาธุรกิจใหม่เพิ่มเติม เพื่อขยายฐานการเติบโตให้สูงขึ้น และเพิ่มหน่วยธุรกิจให้มีความหลากหลาย โดยรูปแบบการลงทุนยังเป็นแนวทางการซื้อกิจการ ซึ่งอยู่ในแผนการดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกันบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ 0.2 เท่า และยังมีแหล่งเงินทุนเพียงพอต่อการขยายธุรกิจ ทั้งนี้การเข้าซื้อกิจการอาจต้องใช้เวลาสักพัก ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล

 

ตั้งบริษัทร่วมทุน

 

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจประกอบไปด้วย สายธุรกิจระบบดับเพลิงและงานโครงการติดตั้งระบบดับเพลิง สายธุรกิจระบบปรับอากาศและระบบสุขาภิบาล สายธุรกิจระบบทำความเย็น สายธุรกิจระบบการพิมพ์ดิจิทัล และล่าสุด HARN จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท ไอยราหาญ จำกัด เพื่อพัฒนาระบบ IoT . Products and Solutions โดยกลุ่มลูกค้าคืออาคารสำนักงานที่ต้องการประหยัดพลังงานในตึก และอาคาร

 

สำหรับสายธุรกิจระบบการพิมพ์ดิจิทัล บริษัทจัดตั้งบริษัทที่ประเทศเวียดนาม ที่จำหน่ายเครื่องพิมพ์ดิจิตอล ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ฉลากในประเทศดังกล่าวแล้ว และในอนาคตบริษัทเตรียมจะจำหน่ายสินค้า หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องพิมพ์เข้าไปในเวียดนามเพิ่มเติม

 

ทิศทางไตรมาส 2/64

 

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/2564 จะดีกว่าไตรมาส 1/2564 และคาดจะเติบโตสูงกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งในไตรมาส 2/2564 บริษัทยังคงรักษาฐานรายได้ในเกณฑ์ดี ขณะเดียวกันสิ้นไตรมาส 1/2564 บริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog จำนวน 404 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ใน 3-6 เดือนข้างหน้า หากสามารถส่งมอบงานได้ตามแผน คาดฐานผลประกอบการของบริษัทจะยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย

 

สำหรับปี 2564 บริษทยังวางเป้าหมายรายได้เติบโต 19% หรือมีรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 1.35 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.16 พันล้านบาท โดยการเติบโตที่เพิ่มขึ้นจะมาจากการรับรู้รายได้ Backlog ที่มีอยู่ 404 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนงานหลักที่มีอยู่คือธุรกิจการจำหน่ายและติดตั้งระบบดับเพลิง และระบบทำความเย็น ขณะเดียวกันระหว่างปี บริษัทยังเจรจาเพื่อจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกผลิตภัณฑ์

 

ชี้พื้นฐานแข็งแกร่ง

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ประเมินทิศทาง บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN ว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานฐานะการเงินที่แข็งแกร่งโดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ต่ำเพียง 0.2 เท่า และมีสภาพคล่องรองรับโอกาสในการลงทุนเพิ่ม

 

ประเมินราคาเหมาะสมด้วยวิธี Prospective PER ที่ระดับ 10 เท่าซึ่งเป็นระดับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ประเมินกำไรสุทธิต่อหุ้นปี 2564 ราว 0.26 บาท และคำนวณราคาเหมาะสมปี 2564 เท่ากับ 2.60 บาท พร้อมคาดหวังอัตราการจ่ายเงินปันผล (Dividend Yield) ราว 3.7% จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง