รีเซต

"หมอธีระ" แนะ 5 มาตรการสกัดโควิด-19 ระบาดรอบ 2

"หมอธีระ" แนะ 5 มาตรการสกัดโควิด-19 ระบาดรอบ 2
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2563 ( 12:17 )
84
"หมอธีระ" แนะ 5 มาตรการสกัดโควิด-19 ระบาดรอบ 2

วันนี้( 14 ก.ย.63) รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุถึงความเป็นห่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าทุกคนเอาใจช่วยให้เมียนมาควบคุมโรคได้โดยเร็ว  

ทั้งนี้ ยังมีการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย โดยเฉพาะชายแดนไทยเมียนมา ทำให้ไทยเสี่ยงระบาดรอบ 2 ได้ ดังนั้นจึงขอเสนอ 5 มาตรการ เพื่อป้องกัน คือ 

1. จังหวัดชายแดนและข้างเคียง หากเห็นแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่รัฐทราบ เพื่อตรวจสอบ 

2.ผู้ประกอบการธุรกิจ และโรงงานต่างๆ ควรส่งแรงงานต่างด้าวทุกคนไปตรวจคัดกรองที่สถานพยาบาลในพื้นที่ และควรใช้แรงงานต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

3.รัฐควรพัฒนาระบบบริการตรวจโควิดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเมืองของแต่ละจังหวัดและมีบริการหลากหลายรูปแบบ ทั้งในสถานพยาบาล รถโมบาย จุดบริการนอกโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเบิกจ่ายได้จากทุกกองทุนสุขภาพ และไม่ติดเงื่อนไขว่าต้องมีอาการ

4.รัฐควรทบทวนนโยบายการนำเข้ากลุ่มเป้าหมายต่างๆ จากต่างประเทศ โดยเน้นเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น 

5. การระงับ ยุติ หรือชะลอการวางแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ เพราะสถานการณ์ระบาดรุนแรงทั่วโลกเช่นนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหยุดไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน แล้วค่อยมาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ตอนนี้ในประเทศมีคนติดเชื้อแล้วหลายราย สายพันธุ์ไวรัสเปลี่ยนจากเดิมไปเป็นสายพันธุ์ G ที่แพร่ง่ายขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญคือ ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน ดังนั้นระหว่างรอการพัฒนาวัคซีน ทุกคนต้องป้องกันตนเอง คือใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม เลี่ยงสถานที่แออัด และคอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายให้หยุดเรียนหยุดงาน และรีบไปตรวจ เพื่อตัดวงจรการระบาดได้




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง