รีเซต

สหรัฐฯ เตรียมให้ชาวอเมริกัน เข้ารับวัคซีนโควิดกระตุ้มภูมิ เข็มที่ 3 ป้องกัน Detla

สหรัฐฯ เตรียมให้ชาวอเมริกัน เข้ารับวัคซีนโควิดกระตุ้มภูมิ เข็มที่ 3 ป้องกัน Detla
TNN World
18 สิงหาคม 2564 ( 16:12 )
53
สหรัฐฯ เตรียมให้ชาวอเมริกัน เข้ารับวัคซีนโควิดกระตุ้มภูมิ เข็มที่ 3 ป้องกัน Detla

America: คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเริ่มต้นผลักดันให้ชาวอเมริกันทุกคนที่ได้รับวัคซีนครบเข็มแล้ว เข้ารับวัคซีนโควิดกระตุ้มภูมิ เข็มที่ 3 ป้องกันโควิดกลายพันธุ์ Detla ที่อาจนำไปสู่การระบาดระลอกใหม่ในอเมริกา คาดว่าจะเริ่มฉีดได้เร็วสุด ในช่วงกลางถึงปลายเดือนกันยายนปีนี้

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ เตรียมประกาศแผนการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือ Booster Shot ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นคำแนะนำให้ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบเข็มแล้ว เข้ารับวัคซีนเข็ม 3 ในระยะ 8 เดือนหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว

 

 

ที่ผ่านมา หน่วยงานสาธารณสุขอเมริกัน ปฏิเสธข้อเรียกร้องการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิให้ประชาชน จากชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ได้รับวัคซีนโควิดชนิด 2 เข็ม จาก Pfizer-BioNTech และ Moderna ขณะที่มีชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งได้รับวัคซีนโควิดชนิด 1 เข็ม จาก Johnson & Johnson ซึ่งมีข้อมูลการศึกษาที่พบว่าผู้ได้รับวัคซีนเหล่านี้ ยังไม่อยู่ในระดับการป้องกันโควิดกลายพันธุ์ Delta

 

 

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในสหรัฐฯ อาจเริ่มต้นได้อย่างเร็วสุดในช่วงกลางหรือปลายเดือนกันยายนของปีนี้ หลังจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติคำร้องจาก Pfizer ในการใช้วัคซีนโควิดของบริษัทเป็นวัคซีนบูสเตอร์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้า เจ้าหน้าที่ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และผู้สูงวัย จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นภูมินี้

 

 

ขณะที่ทางสื่อ CNN รายงานว่า มาตรการนี้อาจครอบคลุมกับผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิด 1 เข็ม ของ Johnson & Johnson ด้วยเช่นกัน

 

 

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทาง FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC แนะนำผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ เข้ารับวัคซีนเข็ม 3 ของ Pfizer หรือ Moderna ได้

ด้านองค์การอนามัยโลก เรียกร้องนานาประเทศชะลอการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อเปิดทางให้ประเทศรายได้น้อยเข้าถึงวัคซีนโควิดได้ก่อน จากที่พบว่าอัตราการฉีดวัคซีนของผู้คนในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ อยู่ที่ 1.5 โดส ต่อประชากร 100 คน ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับผู้คนในประเทศร่ำรวย ที่มีอัตราการฉีดวัคซีน 100 โดสต่อประชากร 100 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง