รีเซต

โควิด Omicron ลามแล้วทั่วยุโรป

โควิด Omicron ลามแล้วทั่วยุโรป
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2564 ( 10:10 )
53
โควิด Omicron ลามแล้วทั่วยุโรป

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ รอลุ้นผลทดสอบผู้ที่เดินทางจากแอฟริกาใต้มายังกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ด้วยเที่ยวบิน 2 เที่ยวในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น จำนวน 61 คน ซึ่งตรวจพบเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ว่ามีการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ Omicron หรือไม่

 

ผู้โดยสารจำนวนราว 600 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานสคิปโพล ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ด้วยเที่ยวบิน 2 เที่ยวของสายการบินเคแอลเอ็มของเนเธอร์แลนด์ในวันศุกร์ (26 พฤศจิกายน) จากนั้นต้องพบกับความล่าช้าหลายชั่วโมงและการตรวจหาเชื้อไวรัสเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่

 

ก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์กล่าวเมื่อตอนเช้าวันเสาร์ (27 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่นว่า พบผู้โดยสารที่มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นบวกจำนวน 61 คน ทั้งหมดถูกแยกกัวตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้สนามบิน และขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบว่า ผู้ที่มีผลการตรวจเป็นบวกนั้น เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่อยู่ในสถานะน่ากังวล ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดชื่อว่า Omicron หรือไม่

 

---ห้ามนักเดินทางจากแอฟริกาใต้เข้าประเทศ---

 

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้ตั้งแต่วันศุกร์ แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขเห็นว่า ผู้โดยสารออกเดินทางมายังเนเธอร์แลนด์แล้วและต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อและกักตัวเพื่อดูอาการหลังจากเดินทางมาถึงแล้ว

 

ด้านผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองเคปทาวน์และโจฮันเนสเบิร์ก กล่าวว่า พวกเขาต้องรอคอยอยู่บนเครื่องที่จอดอยู่นานหลายชั่วโมงกว่าจะมีรถมารับจากเครื่องบินเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส

 

สำหรับเมืองโจฮันเนสเบิร์กในแอฟริกาใต้ ถือเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหวั่นเกรงว่ามันสามารถหลบหลีกวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 40% เนื่องจากโควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron เกิดการกลายพันธุ์มากกว่า 50 ตำแหน่ง ซึ่งรวมทั้งกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามกว่า 30 ตำแหน่ง

 

---อังกฤษบังคับสวมหน้ากาก---

 

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ยืนยันเมื่อวานนี้ (27 พฤศจิกายน) ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด Omicron แล้ว 2 คนในสหราชอาณาจักร โดยพวกเขามีความเกี่ยวข้องกัน และเชื่อมกับการเดินทางไปยังแอฟริกาตอนใต้ ขณะนี้ผู้ติดเชื้อทั้งสองและสมาชิกครอบครัวอยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อซ้ำและกักกันตนเองแล้ว

 

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ประกาศมาตรการใหม่ในวันเสาร์ เพื่อพยายามชะลอการแพร่กระจายของเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้วัคซีนต้านโควิด-19 มีประสิทธิภาพน้อยลง

 

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักรระบุว่า ผู้ที่เดินทางมาจากทุกประเทศจะต้องกักกันตัวเอง จนกว่าจะได้รับผลตรวจเป็นลบ จากการทดสอบ PCR ขณะที่ผู้ที่ผลตรวจเป็นบวก และถูกสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด Omicron ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน

 

นอกจากนี้ ยังออกมาตรการให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้า และบริการขนส่งสาธารณะ พร้อมกับระบุว่าถึงเวลาต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว เพื่อซื้อเวลาให้กับนักวิทยาศาตร์ได้ทำความเข้าใจว่าเรากำลังเผชิญกับอะไร

 

---คริสต์มาสปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อน---

 

จอห์นสันเสริมว่า เขามั่นใจว่าคริสต์มาสปีนี้จะ "ดีกว่าปีที่แล้วอย่างมาก" เมื่อรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ เพื่อพยายามยับยั้งการแพร่กระจายของโควิด-19

 

นอกจากนี้สหราชอาณาจักรได้ เพิ่มมาลาวี โมซัมบิก แซมเบีย และแองโกลาลงใน "บัญชีแดง" ตั้งแต่เวลา 11.00 น.ในวันนี้ (28 พฤศจิกายน) ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งหมายความว่าชาวอังกฤษและชาวไอริชที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ จะต้องกักตัวในโรงแรมที่รัฐบาลอนุมัติเป็นเวลา 10 วัน ส่วนบุคคลที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักรซึ่งเดินทางมาจากประเทศดังกล่าวจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อหน้านี้รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้เพิ่ม บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวในบัญชีแดงไปแล้ว

 

---ผู้ติดเชื้อ Omicron ในเยอรมนีเพิ่มต่อเนื่อง---

 

ส่วนที่เยอรมนี คาดว่า พบผู้ติดเชื้อ Omicron หลายราย ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ และมีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 คน ที่รัฐบาวาเรีย ขณะที่ ไลฟ์ เอริค แซนเดอร์ นักภูมิคุ้มกันวิทยา ระบุว่า วัคซีนต้านโควิดในปัจจุบัน น่าจะป้องกันเชื้อโอไมครอนได้อย่างน้อยบางส่วน

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไค โคลเซ่ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสังคมรัฐเฮสเซิน ระบุว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์โอไมครอน อาจมาถึงเยอรมนีแล้ว หลังจากพบการกลายพันธุ์ในผู้โดยสารหลายคนที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาวาเรียของเยอรมนี ได้แถลงเช่นกันยืนยันพบผู้ติดเชื้อเชื้อโอไมครอน 2 คน แต่ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า พวกเขาเดินทางมาจากแอฟริกาใต้หรือไม่

 

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ชาวเยอรมันส่วนใหญ่เตรียมพร้อมสำหรับมาตรการคุมโควิดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากห้องผู้ป่วยวิกฤต โดยเฉพาะในเยอรมนีตะวันออกและใต้ ถึงขีดจำกัดแล้ว

 

เยนส์ สปาห์น รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เตือนว่าสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายยิ่งกว่าที่เคย เนื่องจากระบบสาธารณสุขอยู่ภายใต้แรงกดดัน และขอให้ประชาชนลดการติดต่อกับผู้อื่น

 

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รัฐบาลเยอรมนีจะกำหนดให้แอฟริกาใต้เป็นพื้นที่ของไวรัสกลายพันธุ์และจำเป็นต้องกักโรค แม้จะไม่ได้ห้ามเที่ยวบินมาจากแอฟริกาใต้ แต่จะอนุญาตเฉพาะชาวเยอรมันที่บินจากแอฟริกาใต้เข้าประเทศ และยังต้องตัวเป็นเวลา 14 วันแม้จะฉีดวัคซีนต้านโควิดครบแล้วก็ตาม

 

---อิตาลีก็พบผู้ป่วย Omicron แล้ว---

 

สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติอิตาลี เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อ Omicron ในเมืองมิลาน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากโมซัมบิก

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสาธารณรัฐเช็ก เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อ Omicron 1 คน ที่เคยอยู่ในนามิเนีย

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้เชื้อโอไมครอนครั้งแรกในประเทส โดยเป็นนักเดินทาง 2 คน ที่มาจากแอฟริกาใต้

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ และ ชายแดน คล้ายใยทอง

ภาพ: Viktor Forgacs

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง