รีเซต

ผบ.ทร.ทำบุญครบ 100 วัน กำลังพลที่เสียชีวิตจากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ผบ.ทร.ทำบุญครบ 100 วัน กำลังพลที่เสียชีวิตจากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2566 ( 12:24 )
69
ผบ.ทร.ทำบุญครบ 100 วัน กำลังพลที่เสียชีวิตจากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

วันนี้ (29 มีนาคม 2566) เวลา 08.00 .พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบรอบ 100 วัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่กำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง พุทธสถานเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา กองเรือยุทธการ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โดยมี พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตลอดจนคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือให้การต้อนรับ ทั้งนี้มีกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่รอดชีวิตจำนวน 76 นาย รวมถึงครอบครัวและญาติของกำลังพลจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เข้าร่วมในพิธี 

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาจากกองทุนน้ำใจไทยเพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ แก่ทายาทและบุตรของกำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยแบ่งเป็น มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทจากกรณีผู้สูญหาย จำนวน 5 ราย และบุตรกำลังพลที่เสียชีวิตจำนวน 9 ทุน


นอกจากนั้น นายกสมาคมภริยาทหารเรือได้มอบเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาจากสมาคมภริยาทหารเรือให้แก่บุตรกำลังพลที่เสียชีวิตจำนวน 9 ทุน ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาเป็นผู้ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาในการรับทุนเรียบร้อยแล้ว

เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้กำลังพลเสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นายและรอดชีวิต 76 นาย ในส่วนของการปฏิบัติ การค้นหากำลังพล 5 นายที่สูญหาย กองทัพเรือ และหน่วยงานต่าง  ได้ทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง 

จนเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงกลาโหม ได้มีคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง สันนิษฐานว่าข้าราชการกระทรวงกลาโหม ถึงแก่ความตายเพราะสูญหายในขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยสันนิษฐานว่า กำลังพลกองทัพเรือจำนวน 5 นาย ได้ถึงแก่ความตายแล้ว ซึ่งได้รับการชดเชย และการเยียวยาตามสิทธิกำลังพลของกองทัพเรือ

ทั้งนี้กองทัพเรือได้ให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวกำลังพลกองทัพเรือ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางนั้น โดย พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความเป็นห่วงครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตรวมถึงกำลังพลที่ยังคงสูญหายเป็นอย่างมาก จึงได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิกำลังพล ดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน แก่ครอบครัวของกำลังพลในด้านต่าง  อย่างเต็มที่

ในส่วนของความคืบหน้าในการกู้เรือหลวงสุโขทัย พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการในฐานะประธานกรรมการกู้ เรือหลวงสุโขทัย ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ กองทัพเรือได้เสนองบประมาณในการกู้เรือหลวงสุโขทัย จำนวน 200 ล้านบาท โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กรุณาลงนามเสนอ ครมแล้วเมื่อวันศุกร์ที่24 มีนาคม 2566 

ขั้นตอนต่อไปคือ การสอบถามไปยังสำนักงบประมาณเพื่อตรวจสอบด้านงบประมาณและสอบถาม คณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งหลังจากได้รับงบประมาณแล้ว จะเริ่มดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อดำเนินการกู้เรือโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้เรือประมาณ 90 วัน

 ภาพ/ข่าว สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง