รีเซต

นางพญาคิมเย้ย ฝันไปเถอะ สหรัฐหวังเปิดเจรจาเกาหลีเหนือ

นางพญาคิมเย้ย ฝันไปเถอะ สหรัฐหวังเปิดเจรจาเกาหลีเหนือ
ข่าวสด
23 มิถุนายน 2564 ( 05:59 )
59
นางพญาคิมเย้ย ฝันไปเถอะ สหรัฐหวังเปิดเจรจาเกาหลีเหนือ

 

นางพญาคิม - เอพี รายงานว่า น.ส. คิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของนาย คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวดับความหวังทางการทูต กรณีรัฐบาลสหรัฐอเมริกาแสดงท่าทีพร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ ว่า ความคาดหวังที่สหรัฐอยากเจรจานั้นจะดำดิ่งไปสู่ความผิดหวังยิ่งขึ้น

 

 

"ดูเหมือนว่าสหรัฐตีความสถานการณ์ผิดไปในทางที่จะปลอบใจตัวเองมากกว่า ความคาดหวังที่เลือกเข้าใจผิดนั้น จะยิ่งทำให้สหรัฐดำดิ่งสู่ความผิดหวังที่มากกว่าเดิม" น.ส.คิมกล่าว

 

 

 

แถลงการณ์ของน.ส.คิม เมื่อวันอังคารที่ 22 มิ.ย. สื่อสารชัดเจนว่าจะยังไม่มีการเจรจาในเร็ววันนี้ แม้ว่านายคิม จองอึนจะพูดให้ความหวังระหว่างการประชุมพรรค ว่าพร้อมทั้งเจรจาและเผชิญหน้ากับสหรัฐ ซึ่งนาย เจก ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐมองว่าเป็นสัญญาณที่น่าสนใจยิ่ง

 

 

 

นักวิชาการจับสังเกตว่า นายคิมอาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากโลกภายนอก เนื่องจากเกาหลีเหนือตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากด้านเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดทั่วโลก

 

 

 

 

ช่วงเวลาเดียวกันนี้ นายซุง คิม ผู้แทนสหรัฐเชื้อสายเกาหลี ยังเดินทางเยือนกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ และเยือนกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เพื่อเจรจากับชาติพันธมิตรทั้งสองว่า สหรัฐพร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือทุกเวลาอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม การยืนยันว่า รัฐบาลนายโจ ไบเดน จะยังกดดันเกาหลีเหนือด้วยมาตรการแซงก์ชั่น หรือลงโทษทางเศรษฐกิจจะยังดำเนินต่อไป อาจทำให้เกาหลีเหนือไม่พอใจและยังไม่อยากเจรจาด้วย นับจากการพบปะสองฝ่ายชะงักงันไปช่วงท้ายรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะสหรัฐไม่ยอมยกเลิกการแซงก์ชั่นเกาหลีเหนือ

 

 

 

ชอง เซิงชาง นักวิเคราะห์การเมืองระหว่างประเทศ มองว่า น.ส.คิม โยจอง แสดงท่าทีย้ำว่า เกาหลีเหนือยังไม่พร้อมสำหรับการเจรจาในเวลาอันใกล้ เพราะถึงพบกัน ก็จะหาจุดต่อรองที่ต่างเห็นตรงกันไม่ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง