รีเซต

เช็คเงินเยียวยา "แพ้วัคซีนโมเดอร์นา" รับชดเชยชดเชยสูงสุด 1 ล้านบาท

เช็คเงินเยียวยา "แพ้วัคซีนโมเดอร์นา" รับชดเชยชดเชยสูงสุด 1 ล้านบาท
Ingonn
3 พฤศจิกายน 2564 ( 10:34 )
766
เช็คเงินเยียวยา "แพ้วัคซีนโมเดอร์นา" รับชดเชยชดเชยสูงสุด 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน  2564 ได้มีการจัดส่ง "วัคซีนโมเดอร์นา" งวดแรกจำนวน 560,000 โดส ให้แก่องค์การเภสัชกรรม เพื่อจัดส่งวัคซีนให้แก่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน พร้อมส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบใช้เวลา 3-5 วัน ก่อนจะกระจายวัคซีน โมเดอร์นา ไปให้กับภาคส่วนต่างๆ ที่ได้ขอรับการจัดสรรเอาไว้ตามสัดส่วนของโควต้าที่กำหนดไว้ 

 

โดยทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ยังได้ทำประกันแพ้วัคซีน กับ "ทิพยประกันภัย" ไว้ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นากับทางโรงพยาบาลเอกชน สำหรับกรณีการฉีดแล้วแพ้ พร้อมจ่ายเงินเยียวยาสูงสุด 1 ล้านบาท

 

แพ้วัคซีนโมเดอร์นา ได้รับเงินชดเชยเท่าไหร่

1. กรณีฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแล้วเกิดผลข้างเคียงจนทำให้มีอาการ โคม่า หรือ เสียชีวิตรับชดเชย 1 ล้านบาท

2. กรณีฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแล้วมีผลข้างเคียงทำให้เกิดความพิการ ทุพลภาพ จะได้รับชดเชย 5 แสนบาท

3.กรณีฉีดวัคซีนโมเดอร์นาแล้วมีอาการข้างเคียงเป็นไข้ หรือต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล เพื่อรักษาตัวจะมีค่าชดเชย1 แสนบาท 

 

เงินชดเชยวจะครอบคลุมตั้งแต่การฉีดวัคซีนเข็มแรก และ 2 เข็ม รวมทั้งบูสเตอร์โดส โดยจะเป็นการคุ้มครองภายในระยะเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับการฉีดวัคซีน

 

ส่วนกรณีประชาชนที่ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ไปแล้วสามารถเก็บสิทธิการจองวัคซีโมเดอร์นาไว้เป็นวัคซีนบูสเตอร์โดส หรือวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ เนื่องจากวัคซีนโมเดอร์นาสามารถเก็บในได้นาน 7 เดือน ซึ่งหากประชาชนที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ไปแล้วจะต้องทิ้งช่วงห่างประมาณ 6 เดือน จึงจะรับเข็ม 3 ได้  

 

 

หลังจากนี้วัคซีนโมเดอร์นาจะเริ่มทยอยส่งมอบให้ครบ 8.7 ล้านโดส ในไตรมาส 1 ปี 2565 โดยการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาในล็อตแรก จำนวน 5.6 แสนโดส คิดเป็นร้อยละ 10 ของการสั่งซื้อ 5 ล้านโดสแรก ที่รวมของสภากาชาดไทย รพ.ศิริราช และ รพ.รามาธิบดี ตามการจัดสรรจะต้องแบ่งตามสัดส่วนผู้จอง 


นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมฯ ได้มีการแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งเตรียมให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่ได้จองวัคซีนไว้ อย่างไรก็ตาม ทางองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะยังคงติดตามความคืบหน้าในการจัดส่งวัคซีนอย่างใกล้ชิดต่อไป ในการส่งมอบวัคซีนทางเลือกมาให้บริการแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือกที่ประชาชนยังคงมีความต้องการสูง  จากผลการทดลองทางคลินิกในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้สูงถึง 94% ในกลุ่มผู้ใหญ่ ในขณะที่การรวบรวมผลประสิทธิภาพจากการใช้จริงในการฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไปสามารถลดความเสี่ยงการเชื้อได้ 91% เมื่อได้รับวัคซีนครบ 2 โดส และสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีต่อการยับยั้งสายพันธุ์เดลต้าได้

 

ข้อมูลจาก องค์การเภสัชกรรม 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง