รีเซต

“AR Laptop” โน้ตบุ๊กใช้หน้าจอจากแว่น AR รุ่นแรกของโลก

“AR Laptop” โน้ตบุ๊กใช้หน้าจอจากแว่น AR รุ่นแรกของโลก
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2566 ( 09:23 )
78
“AR Laptop” โน้ตบุ๊กใช้หน้าจอจากแว่น AR รุ่นแรกของโลก

สเปซท็อป (Spacetop) เป็นคอมพิวเตอร์พกพาแบบเออาร์ (AR Laptop) รุ่นแรกของโลก โดยนำเสนอการใช้งานที่ผสมผสานระหว่างคีย์บอร์ดและทัชแพดแบบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กปกติ กับหน้าจอแสดงผลเสมือนที่มีความกว้างเทียบเท่าหน้าจอจริงกว่า 100 นิ้ว โดยบริษัท ไซต์ฟูล (Sightful) สตาร์ตอัปจากอิสราเอล


สเปก AR Laptop รุ่นแรกของโลก

สเปซท็อป จะมีหน้าตาคล้ายกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กทั่วไป แต่เมื่อกางออกมาจะมีเพียงส่วนของฐานที่เป็นคีย์บอร์ดขนาดเต็ม (Full-size keyboard) หนา 3.99 เซนติเมตร กว้าง 27 เซนติเมตร และยาว 22 เซนติเมตร ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล (CPU) สแนปดรากอน 865 (Snapdragon 865) คู่กับหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) อะดรีโน 650 (Adreno 650) พื้นที่ความจำชั่วคราว (RAM) ขนาด 8 กิกะไบต์ (GB) และพื้นที่จัดเก็บ 256 กิกะไบต์ โดยมาพร้อมกับแว่นตาเออาร์ (AR) เพื่อใช้แสดงผลหน้าจอเสมือนแบบโค้ง (Virtual Curved Display) ขนาด 100 นิ้ว 


โดยผู้ใช้งานสามารถพิมพ์คำสั่งหรือใช้เมาส์ชี้กดปุ่มบนหน้าจอเสมือนจริงได้ในลักษณะเดียวกันกับหน้าจอการทำงานของคอมพิวเตอร์ทั่วไป เช่น การใช้งานพิมพ์เอกสาร การพิมพ์ตัวอักษรให้แสดงบนหน้าจอหรือการกดคำสั่งเครื่องมือต่าง ๆ ทำได้ง่าย ๆ แบบเดียวกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ปกติทุกประการ


การวางจำหน่าย AR Laptop รุ่นแรกของโลก

บริษัท ไซต์ฟูล ต้องการวางจำหน่ายสเปซท็อป ในตลาดผู้ใช้ที่มีวิถีชีวิตการทำงานแบบอยู่บ้านหรือนอกสถานที่เป็นพิเศษ โดยทางบริษัทได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หยิบยกแว่นตาผสานโลกเสมือนจริง หรือแว่นตาเออาร์ (AR) มาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ระบุราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการสำหรับลูกค้าทั่วไป แต่สำหรับผู้ที่สนใจเป็นกลุ่มแรกที่ใช้งาน (Early-access) จะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 70,000 บาท โดยมีสินค้าจำนวนจำกัดเพียง 1,000 เครื่อง เท่านั้น



ที่มาข้อมูล Engadget

ที่มารูปภาพ Sightful

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง