รีเซต

Apple ปะทะเดือดสตาร์ตอัพฝรั่งเศส !! แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้ไปโฆษณา

Apple ปะทะเดือดสตาร์ตอัพฝรั่งเศส !! แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้ไปโฆษณา
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2564 ( 17:48 )
151
Apple ปะทะเดือดสตาร์ตอัพฝรั่งเศส !! แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้ไปโฆษณา

"France Digitale" สมาคมสตาร์ตอัพของฝรั่งเศส ตัวแทนของผู้ประกอบการและ VC ของประเทศ ได้ออกมาเดินเรื่องยื่นฟ้อง Apple ต่อ Commission Nationale de L’informatique et des Libertés หรือ CNIL หรือ คณะกรรมการด้านข้อมูลข่าวสารของฝรั่งเศส เมื่อทาง France Digitale พบว่าระบบปฎิบัติการ iOS 14 ได้ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ด้วยการเก็บข้อมูลสำหรับโฆษณาโดยไม่มีการขอความยินยอมจากผู้ใช้งานก่อน ซึ่งถือว่าผิดกฎ GDPR ของยุโรป


  • การตั้งค่าพื้นฐานของ iOS 14 คืออนุญาตให้ Apple สามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เพื่อเครือข่ายโฆษณาของแอปเปิลเองได้ตั้งแต่ต้น (ถ้าไม่อ่านดี ๆ จะถือเป็นการยินยอมโดยอัตโนมัติ) ซึ่งผิดกฎ GDPR ที่ระบุว่าผู้ใช้ต้องเป็นฝ่ายอนุญาตด้วยตัวเองก่อน

  • Apple ไม่มีการระบุว่าเก็บข้อมูลใดไปบ้าง และมีใครที่เข้าถึงตัวข้อมูลได้บ้าง



ประเด็นการฟ้องร้องเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ต่อภาพลักษณ์ของ Apple มาก ๆ เพราะ App ได้ชูเรื่องความเป็นส่วนตัวของ iOS 14 มาโดยตลอด ในเรื่องบังคับให้ผู้ใช้ต้องอนุญาตให้แอพเก็บข้อมูลก่อนเสมอ แต่กลับกลายเป็นทาง Apple ที่เป็นคนเก็บข้อมูลไปใช้เองโดยไม่ขออนุญาตผู้ใช้งานก่อน อย่างไรก็ตามทาง France Digitale ถือเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ Apple อยู่แล้ว เพราะเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน พวกเขาก็ออกมาวิจารณ์ App Store ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่อันตรายสำหรับสตาร์ทอัพเป็นต้น



แหล่งที่มา sifted.eu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง