รีเซต

จีนเผยแพร่ชุดข้อมูล 'หลังคาโลก' กว่า 4,600 ชุด

จีนเผยแพร่ชุดข้อมูล 'หลังคาโลก' กว่า 4,600 ชุด
Xinhua
28 มกราคม 2565 ( 18:53 )
50
จีนเผยแพร่ชุดข้อมูล 'หลังคาโลก' กว่า 4,600 ชุด

ปักกิ่ง, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (26 ม.ค.) ศูนย์ข้อมูลที่ราบสูงทิเบตแห่งชาติของจีน (TPDC) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน แถลงข่าวว่าศูนย์ฯ ได้เก็บรวบรวมและเผยแพร่ชุดข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตและพื้นที่โดยรอบมากกว่า 4,600 ชุด ซึ่งช่วยให้การสนับสนุนข้อมูลที่สำคัญสำหรับการวิจัยเกี่ยวกับ "หลังคาโลก"

ศูนย์ฯ ให้บริการแหล่งข้อมูลแบบสองภาษาทั้งภาษาจีนและอังกฤษ จึงเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับนักวิจัยทั่วโลกในการเข้าถึงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต

ศูนย์แห่งนี้เคยสนับสนุนข้อมูลให้แก่การวิจัยและการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญหลายโครงการ ในด้านพื้นที่ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งหรือหิมะ (cryosphere) และการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศในสภาพภูมิอากาศที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนการยกระดับการคาดการณ์ภัยพิบัติระดับภูมิภาค การแจ้งเตือนล่วงหน้า และการบรรเทาสาธารณภัย

หลี่ซิน ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ระบุว่าข้อมูลวิทยาศาสตร์เป็นทรัพยากรเชิงยุทธศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนวัตกรรมและการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติ โดยการเสริมสร้างการจัดการ การวิเคราะห์ และการเผยแพร่ข้อมูลวิทยาศาสตร์นั้นมีความสำคัญอย่างมากในการปรับปรุงศักยภาพด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง