รีเซต

ผงะ! ปลาตายเกลื่อนหาดศรีราชา พิษปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม"

ผงะ! ปลาตายเกลื่อนหาดศรีราชา พิษปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม"
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2566 ( 18:23 )
124
ผงะ! ปลาตายเกลื่อนหาดศรีราชา พิษปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม"

วันนี้ ( 8 ก.ย. 66 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดบางพระ อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี พบปลาหลากหลายชนิด ตายเกลื่อนชายหาด  จากการลงพื้นที่สำรวจที่บริเวณชายหาดบางพระ มีปลาหลากหลายชนิดถูกคลื่นซัดมาตายเกลื่อน อาทิเช่นปลากระบอก ปลาแป้น ปลาเจ๊กเล้ง ปลาคุด ปลากระพงเป็นต้น ได้รอยมาติดบริเวณชายหาดบางพระ 



สำหรับสาเหตุปลาตายเกลื่อนครั้งนี้ คาดว่าอาจเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ "แพลงก์ตอนบลูม"  ที่ทำให้น้ำทะเลเป็นสีเขียวและน้ำมีกลิ่นแรงมาก ปรากฏการณ์นี้แต่ก่อนจะเกิดขึ้นนานๆครั้ง แต่เนื่องจากในปีนี้ มีมรสุมพัดเข้ามาในประเทศไทย จึงทำให้เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน และทำให้น้ำจืดไหลลงทะเล ส่งผลให้ปลาน็อกน้ำตาย มากกว่า 1 ล้านตัว เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน 



อีกทั้งเมื่อ 2-3 วันก่อนที่จะเกิดสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก และในทะเลมีคลื่นสูงกว่า 2-3 เมตร ทำให้ชาวประมงต้องหยุดออกหาปลาชั่วคราวนั้น คลื่นที่มีความแรงบวกกับสภาพอากาศที่แปรปรวนอาจทำให้พืช หรือ แพลงก์ตอนใต้น้ำที่เสียอาจถูกคลื่นซัดขึ้นมา จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม" ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม แต่หลังจากคลื่นลมสงบแล้วประมาณ 7 วัน น้ำทะเลที่เป็นสีเขียวและมีกลิ่นก็จะกลับมาเหมือนเดิม




ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี 

 ภาพจาก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง