รีเซต

สร้างประวัติศาสตร์! 4 นักท่องเที่ยวอวกาศชุดแรก กลับสู่พื้นโลกแล้ว

สร้างประวัติศาสตร์! 4 นักท่องเที่ยวอวกาศชุดแรก กลับสู่พื้นโลกแล้ว
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 08:15 )
61
สร้างประวัติศาสตร์! 4 นักท่องเที่ยวอวกาศชุดแรก กลับสู่พื้นโลกแล้ว

 

นักท่องเที่ยวอวกาศ 4 คนแรกของโลกที่เดินทางไปกับยานของบริษัทสเปซเอ็กซ์กลับสู่พื้นโลกโดยปลอดภัยแล้ว หลังจากอยู่ในห้วงโคจรอยู่เหนือโลกเป็นเวลา 3 วัน

 

ทั้งหมดถือเป็นทีมพลเรือนทีมแรกที่บรรลุวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวอวกาศ โดยทีมอินสไปเรชั่น 4 ดังกล่าวของสเปซเอ็กซ์ ขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยยานอวกาศที่ถูกยิงขึ้นจากฐานยิงที่ฟลอริดาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะกลับสู่โลกเมื่อวันเสาร์

 

 

แคปซูลที่นักท่องอวกาศทั้ง 4 คนโดยสารมาได้ตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ก่อนที่เรือของสเปซเอ็กซ์จะไปรับนักท่องอวกาศทั้ง 4 กลับฝั่ง

 

ทีมอินสไปเรชั่น 4 นำโดยนายจาเร็ด ไอแซคมาน มหาเศรษฐีซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทอีคอมเมิร์ซ Shift4 Payments โดยเขารับหน้าที่ผู้บัญชาการภารกิจในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าได้จ่ายเงินไปราว 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6,600 ล้านบาท สำหรับทีมนักท่องเที่ยวอวกาศทั้ง 4 คน

 

 

ไอแซคมานเป็นผู้เลือกทีมนักท่องอวกาศด้วยตนเอง ซึ่งประกอบด้วย ฌอน พรอกเตอร์ วัย 51 นักวิทยาศาสตร์ด้านธรณีและอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งนักบินอวกาศของนาซา เฮลีย์ อาซีน็อกซ์ วัย 29 ผู้ช่วยแพทย์ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตจากมะเร็งกระดูกในสมัยเป็นเด็ก และคริส เซมโบรสกี วัย 42 วิศวกรข้อมูลด้านอวกาศและอดีตทหารในกองทัพอากาศ

 

ความสำเร็จของการเดินทางท่องอวกาศครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่บริษัทสเปซเอ็กซ์ของนายอีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จในการนำมนุษย์ขึ้นสู่ห้วงอวกาศและกลับลงสู่พื้นโลก ทั้งยังถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการบุกเบิกตลาดการท่องเที่ยวอวกาศต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง