รีเซต

นาซา-สเปซเอ็กซ์ ปล่อยภารกิจ Crew-8 ส่งนักบินไปสถานีอวกาศ ISS

นาซา-สเปซเอ็กซ์ ปล่อยภารกิจ Crew-8 ส่งนักบินไปสถานีอวกาศ ISS
Xinhua
4 มีนาคม 2567 ( 17:07 )
20
นาซา-สเปซเอ็กซ์ ปล่อยภารกิจ Crew-8 ส่งนักบินไปสถานีอวกาศ ISS

(ภาพจากนาซา : จรวดสเปซเอ็กซ์ ฟอลคอน 9 และยานอวกาศดรากอน ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซา ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ วันที่ 25 ก.พ. 2023)

ลอสแอนเจลิส, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) องค์การนาซา (NASA) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ดำเนินภารกิจผลัดเปลี่ยนลูกเรือเชิงพาณิชย์ครั้งที่ 8 โดยส่งลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ภายใต้ชื่อรหัส ครูว์-8 (Crew-8)

นาซาระบุว่าจรวดฟอลคอน 9 (Falcon 9) ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งบรรทุกยานอวกาศดรากอนพร้อมลูกเรือ ถูกปล่อยออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซา ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ตอน 22.53 น. ของวันอาทิตย์ (3 มี.ค.) ตามเวลาเขตตะวันออกสเปซเอ็กซ์ยืนยันการตัดการทำงานของเครื่องยนต์หลักและการแยกตัวหลังจากปล่อยยานอวกาศได้ไม่นาน โดยยานอวกาศดรากอนทำการแยกตัวออกจากจรวดขั้นที่สองสำเร็จ และกำลังมุ่งหน้าไปยังสถานีอวกาศฯ

ยานอวกาศลำดังกล่าวมีกำหนดเทียบท่าอัตโนมัติกับสถานีอวกาศฯ ตอนประมาณ 03.00 น. ของวันอังคาร (5 มี.ค.) ตามเวลาเขตตะวันออกอนึ่ง ลูกเรือของภารกิจครูว์-8 ประกอบด้วยสามนักบินอวกาศของนาซา ได้แก่ แมทธิว โดมินิก ไมเคิล บาร์รัตต์ และเจเน็ตต์ เอ็ปส์ รวมถึงอเล็กซานเดอร์ เกรเบนคิน นักบินอวกาศของรอสคอสมอส (Roscosmos) หรือองค์การอวกาศรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง