รีเซต

วราวุธ ปัดเด้งจนท.อุทยาน เซ่นนักท่องเที่ยวล้นถ้ำนาคา ลั่นต้องไม่มีวีไอพี

วราวุธ ปัดเด้งจนท.อุทยาน เซ่นนักท่องเที่ยวล้นถ้ำนาคา ลั่นต้องไม่มีวีไอพี
ข่าวสด
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:54 )
75
วราวุธ ปัดเด้งจนท.อุทยาน เซ่นนักท่องเที่ยวล้นถ้ำนาคา ลั่นต้องไม่มีวีไอพี

วราวุธ ยันไม่มีข่าวเด้งเจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำนาคา เซ่นนักท่องเที่ยวล้นถ้ำ เรียกถกด่วน จัดระเบียบดูแลนักท่องเที่ยว กำชับต้องไม่มีวีไอพี

 

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดการปัญหานักท่องเที่ยวล้นถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ว่า ประชาชนให้ความสนใจและนิยมเดินทางไปทำบุญที่ถ้ำนาคาจำนวนมาก เช้าวันนี้จะมีการประชุมหารือร่วมกันทุกฝ่าย ประกอบด้วย อุทยานฯ หัวหน้าสำนักอนุรักษ์ฯ และนายอำเภอ เพื่อหารือเรื่องการเดินทางขึ้นและป้องกันไม่ให้ขึ้นจากเส้นทางอื่น รวมถึงการควบคุมจำนวนคนจะต้องปรับเปลี่ยนอย่างไรหรือไม่

 

ส่วนที่มีข่าวเรื่องแขกวีไอพีนั้น ตนกำชับกับพื้นที่ว่า จะต้องไม่มี ต่อจากนี้ขอให้ควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวให้ได้ไม่เกินวันละ 700 คน เนื่องจากปัจจุบันมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิน ซึ่งต้องหาข้อสรุปให้ได้ โดยจะติดตั้งอุปกรณ์ในพื้นที่เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกและควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว ให้เข้มงวดมากขึ้น เช่น กล้องวงจรปิด หรือ อุปกรณ์นับจำนวนคนที่เดินผ่าน

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนเส้นทางขึ้นลง ให้เป็นทางเดียวไปเลยได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า การเดินทางขึ้นถ้ำนาคามีหลายเส้นทาง แต่เส้นทางที่ปลอดภัยและสะดวกที่สุดคือ เส้นทางที่ใช้อยู่ปัจจุบัน และทุกคนทราบดีว่าเส้นทางบางช่วงเป็นช่องหิน จึงต้องเดินแถวเรียงหนึ่งขึ้นลง ไม่สามารถเดินสวนกันได้ เส้นทางอื่นก็มีแต่มีความลาดชันมาก ไม่สะดวกและเป็นอันตรายมากกว่า

 

เส้นทางที่ใช้ปัจจุบันนี้จึงเป็นเส้นทางที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวที่สุด แต่มีข้อเสียคือ คับแคบ ไม่สามารถรองรับปริมาณคนจำนวนมากเป็น 1,000 คนได้ ต่างจากเส้นทางของภูกระดึง ที่กว้างและใหญ่ นักท่องเที่ยวเดินกันอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เราจะต้องยึดเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยเฉพาะหากเกิดมีเจ็บป่วย การลำเลียงลงมาจะลำบากมาก เพราะต้องแบกลงมาอย่างเดียว เนื่องจากข้างบนยอดเขาก็ไม่มีลานกว้าง ที่จะจอดเฮลิคอปเตอร์ได้

 

นายวราวุธ กล่าวว่า การที่มีสื่อเผยแพร่ข่าวเด้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกานั้น การจะย้ายเจ้าหน้าที่นั้นเป็นความคิดที่เป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ทางอุทยานกำลังระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อดูแลพื้นที่ถ้ำนาคา รองรับให้เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ตนตกใจเช่นกันว่ามีข่าวออกมาได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง