รีเซต

เรือน้ำมันเกยตื้น มอริเชียส ทำน้ำมันทะลักลงทะเล หัก 2 ท่อนแล้ว

เรือน้ำมันเกยตื้น มอริเชียส ทำน้ำมันทะลักลงทะเล หัก 2 ท่อนแล้ว
มติชน
16 สิงหาคม 2563 ( 17:15 )
171
เรือน้ำมันเกยตื้น มอริเชียส ทำน้ำมันทะลักลงทะเล หัก 2 ท่อนแล้ว

เรือนบรรทุกน้ำมัน MV Wakashio ของประเทศญี่ปุ่นที่ประสบเหตุเกยตื้นจนทำให้น้ำมันจำนวนมากรั่วไหลลงทะเล ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในมหาสมุทรอินเดียเป็นวงกว้าง ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมาเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวได้ถูกน้ำซัดจนขาดเป็น 2 ท่อนแล้ว

 

แม้ทางการมอริเชียส จะส่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจำนวนมากลงพื้นที่เพื่อทำความสะอาดคราบน้ำมันและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง แต่รอยแตกที่ตัวเรือยังคงขายวงกว้างอย่างต่อเนื่องล่าสุด

 

ขณะที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเร่งดำเนินการดูดน้ำมันออกจากถังน้ำมันบนตัวเรือที่เหลืออีก 2 ถึงออก หลังจากถังแรกรั่วไหลลงทะเลไปเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าสามารถดูดน้ำมันออกไปได้มากเท่าใดก่อนที่เรือจะแตกออกเป็น 2 ท่อน โดยเรือลำดังกล่าวบรรทุกน้ำมันอยู่จำนวน 3,800 ตัน ล่าสุดรั่วไหลออกมาแล้ว 1,180 ตัน ขณะที่ทีมทำความสะอาดเก็บน้ำมันที่ปนเปื้อนในทะเลขึ้นมาได้แล้ว 460 ตันเท่านั้น

 

ทั้งนี้ล่าสุดมอริเชียส ยังคงอยู่ใช่วงเวลาประกาศภาวะฉุกเฉินทางสิ่งแวดล้อมผลจากน้ำมันรั่วไหลดังกล่าว โดยเหตุน้ำมันรั่วไหลดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กับเขตอนุรักษ์ทางทะเลที่สำคัญ 2 แห่ง และอยู่ใกล้กับอุทยานบลูเบย์มารีน ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงเป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง