รีเซต

บุกขโมย อ่างน้ำมนต์ อายุ100ปี วัดดัง ไม่พ้น3วัน โจรเอามาคืนแทบไม่ทัน

บุกขโมย อ่างน้ำมนต์ อายุ100ปี วัดดัง ไม่พ้น3วัน โจรเอามาคืนแทบไม่ทัน
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2564 ( 13:18 )
68
บุกขโมย อ่างน้ำมนต์ อายุ100ปี วัดดัง ไม่พ้น3วัน โจรเอามาคืนแทบไม่ทัน

คนร้ายบุกเดี่ยวขโมย อ่างน้ำมนต์ อายุกว่า 100 ปีของวัดดังเมืองสมุทรสงคราม แต่ 3 วันต้องเอามาคืน ด้าน เจ้าอาวาส เชื่อความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต

 

จากกรณีกล้องวงจรปิดของวัดท้องคุ้ง ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม สามารถบันทึกภาพคนร้าย ขณะขับรถปิกอัพสีดำ ไม่ทราบยี่ห้อและเลขทะเบียนเข้ามาภายในวัด แล้วจอดบริเวณหน้าโบสถ์ จากนั้นคนร้ายเป็นชาย 1 คน รูปร่างสูงใหญ่ใส่หมวก สวมหน้ากากอนามัย ลงมาจากที่นั่งคนขับยกมือไหว้หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดท้องคุ้ง

 

ก่อนจะเดินไปที่อ่างน้ำมนต์ขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลาง 90 เซนติเมตร สูง 80 เซนติเมตร แล้วใช้ขันตักน้ำมนต์ที่มีเกือบเต็มอ่างทิ้งจนหมดแล้วจึงยกขึ้นท้ายกระบะอย่างง่ายดาย ก่อนจะขับออกไปอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 3 นาที เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนรุ่งเช้า พระครูสมุทรปัญญาโสภณ เจ้าอาวาสวัดท้องคุ้ง ทราบเรื่องบอกว่าไม่สบายใจที่ของเก่าแก่ของวัดถูกขโมยไป จึงอธิษฐานต่อหลวงพ่อโตพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัด ขอให้คนร้ายนำอ่างน้ำมนต์มาคืน พร้อมแจ้งความไว้ที่ สภ.อัมพวา

 

คนร้ายบุกเดี่ยวขโมย อ่างน้ำมนต์ อายุกว่า 100 ปีของวัดดังเมืองสมุทรสงคราม แต่ 3 วันต้องเอามาคืน

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 รายงานข่าวแจ้งว่า คนร้ายได้นำอ่างน้ำมนต์ดังกล่าวกลับมาคืนแล้ว โดยวางไว้ที่ริมถนนทางเข้าวัด โดยช่วงเวลา 05.00 น. พระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาตไปพบเข้า จึงขอแรงญาติโยมมาช่วยกันนำอ่างน้ำมนต์มาตั้งไว้ที่เดิมบริเวณหน้าโบสถ์

 

พระครูสมุทรปัญญาโสภณ กล่าวว่า อ่างน้ำมนต์ใบนี้อายุมากกว่า 100 ปี ผ่านพิธีพุทธาภิเษกมาแล้วหลายครั้ง อดีตเจ้าอาวาสทุกรูปหวงมาก เก็บไว้บนกุฏิตลอด ต่อมาเมื่อหลายปีก่อนอาตมายกลงมาประกอบพิธีพุทธาภิเษกในโบสถ์ และใส่น้ำมนต์ให้ญาติโยมมาตักไปใช้ แล้วไม่ได้ยกขึ้นไปเก็บบนกุฏิ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สมุทรสงคราม แจ้งให้จัดโบสถ์ให้สวยงามเพื่อรับการท่องเที่ยว

 

 

พระครูสมุทรปัญญาโสภณ กล่าวต่อว่า จึงนำอ่างน้ำมนต์ใบนี้ มาวางไว้ด้านนอกหน้าโบสถ์ กระทั่งมีคนร้ายมาขโมยโอ่งดังกล่าวไป ซึ่งอาตมาก็ไม่สบายใจ เมื่อเย็นของวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา จึงตั้งจิตอธิษฐานต่อหลวงพ่อโต พระประธานในอุโบสถขอให้คนร้ายนำอ่างน้ำมนต์มาคืน กระทั่งเช้ามืดวันนี้คนร้ายก็นำอ่างน้ำมนต์มาคืนจริง ๆ จึงถือเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต

 

พระครูสมุทรปัญญาโสภณ กล่าวอีกว่า ไม่อยากตั้งอ่างน้ำมนต์ที่เดิมอีก เพราะเกรงคนจะมาขโมยอีก โดย พ.ต.ท.ประชุม นันทรักษ์ รองผกก.สส.สภ.อัมพวา จึงได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ที่มาหาข่าว เก็บหลักฐาน เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ช่วยกันยกอ่างน้ำมนต์ใบนี้เข้าไปเก็บไว้ในโบสถ์อย่างทุลักทุเล

 

 

ด้าน พ.ต.ท.ประชุม กล่าวว่า อ่างน้ำมนต์ใบนี้หนักมากเกือบ 100 กิโลกรัม ไม่รู้ว่าคนร้ายซึ่งเห็นในคลิปมีเพียงคนเดียวยกไปได้อย่างไร เพราะขนาดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แข็งแรงยังต้อง 3 คน ยกเคลื่อนย้ายมาไกลกว่า 20 เมตร ก็เล่นเอาเหนื่อย ต้องยอมรับคนร้ายเก่งจริง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง