รีเซต

ผู้บริโภคใช้จ่ายลดลง! "อาลีบาบา" รายได้ไตรมาสล่าสุดต่ำกว่าคาดการณ์

ผู้บริโภคใช้จ่ายลดลง! "อาลีบาบา" รายได้ไตรมาสล่าสุดต่ำกว่าคาดการณ์
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2565 ( 15:01 )
71
ผู้บริโภคใช้จ่ายลดลง! "อาลีบาบา" รายได้ไตรมาสล่าสุดต่ำกว่าคาดการณ์

“อาลีบาบา” บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ รายงานผลประกอบการเดือนกรกฎาคม-กันยายน ซึ่งเป็นไตรมาส 2 โดยรายได้อยู่ที่ 2.07 แสนล้านหยวน หรือราว 2.89 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

ตัวเลขรายได้ล่าสุดต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ ของบริษัทวิจัย “เรฟินิทีฟ” คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 2.08 แสนล้านหยวน

รายได้จากการบริหารจัดการลูกค้า ซึ่งติดตามข้อมูลลูกค้าที่ใช้จ่ายเงินกับอาลีบาบา พบว่า ลดลงร้อยละ 7 เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 30 ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท

รายได้ของ “อาลีบาบา” ที่ลดลงดังกล่าวมาจากมาตรการจำกัดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ เพื่อสกัดโควิด-19 และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

“แดเนียล จาง” CEO อาลีบาบา กล่าวในการแถลงข่าวว่า ความต้องการบริโภคชะลอตัวลง และการระบาดของโควิด-19 หลายระลอกส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ ทำให้ระบบโลจิสติกส์ไม่ปกติหรือต้องระงับในบางพื้นที่

ขณะที่แนวโน้มในไตรมาสปัจจุบันก็ไม่สดใส โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “อาลีบาบา” ไม่ได้เปิดเผยยอดขายในมหกรรม “วันคนโสด 11.11” ถือเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลนับตั้งแต่จัดกิจกรรมมา โดยระบุเพียงว่าผลงานสอดคล้องกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเติบโตในระดับต่ำสุดเท่าที่เคยจัดงานมา

สำหรับบริษัทในเครือ “แอนต์ กรุ๊ป” ยังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางการ โดยมีกำไร 7.72 พันล้านหยวน ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิถุนายน ลดลงร้อยละ 63.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการรายงานผลประกอบการล่าช้าไป 1 ไตรมาส


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง