รีเซต

กัมพูชาขอบคุณ “ของขวัญ” แห่งมิตรภาพ จีนส่งมอบสนามกีฬามูลค่า 5 พันล้าน

กัมพูชาขอบคุณ “ของขวัญ” แห่งมิตรภาพ จีนส่งมอบสนามกีฬามูลค่า 5 พันล้าน
ข่าวสด
13 กันยายน 2564 ( 11:18 )
91
กัมพูชาขอบคุณ “ของขวัญ” แห่งมิตรภาพ จีนส่งมอบสนามกีฬามูลค่า 5 พันล้าน

กัมพูชาขอบคุณ “ของขวัญ” - วันที่ 13 ก.ย. เอเอฟพีและ รอยเตอร์ รายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ส่งมอบ สนามกีฬาแห่งชาติมรดกเดโช ซึ่งรัฐบาลจีนสนับสนุนงบประมาณสร้างกว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 5,000 ล้านบาท ให้กับ นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

 

สนามกีฬาแห่งชาติมรดกเดโชเป็นสนามกีฬาขนาดใหญ่ พัฒนาโดยบริษัทวิศวกรรมการก่อสร้างแห่งรัฐของจีน (ซีเอสซีอีซี) เริ่มก่อสร้างในปี 2560

 

 

สนามออกแบบเป็นรูปเรือสำเภากำลังแล่น หัวเรือทั้งสองข้างสูง 99 เมตร ล้อมรอบด้วยบารายตามรูปแบบสถาปัตยกรรมเขมร

 

 

สามารถรองรับผู้เข้าชมได้มากถึง 60,000 คน ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ มีวัตถุประสงค์ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันหลักของซีเกมส์ครั้งที่ 32 ในปี 2566

 

 

 

และถือเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดของจีนในกัมพูชา รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการล่าสุดของโครงการเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 (บีอาร์ไอ) ของรัฐบาลประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ด้วย

 

 

ด้านซินหัวระบุคำสัมภาษณ์ของนายทอง คูน รมว.การกีฬาของกัมพูชา และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งกัมพูชา ว่า “สนามกีฬาดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในภาคการกีฬาของกัมพูชา อีกทั้งเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของมิตรภาพระหว่างกัมพูชาและจีนด้วย

 

 

สนามกีฬาแห่งใหม่เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลและประชาชนจีนมอบให้รัฐบาลและประชาชนชาวกัมพูชา สิ่งนี้สะท้อนถึงมิตรภาพลึกซึ้งระหว่างรัฐบาลและประชาชนสองประเทศอย่างแท้จริง”

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง