รีเซต

ญี่ปุ่นประกาศสนับสนุน NASA สร้างเกตเวย์ในโครงการอาร์เทมิส

ญี่ปุ่นประกาศสนับสนุน NASA สร้างเกตเวย์ในโครงการอาร์เทมิส
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2565 ( 15:56 )
38
ญี่ปุ่นประกาศสนับสนุน NASA สร้างเกตเวย์ในโครงการอาร์เทมิส

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา ภายใต้การพบปะแบบออนไลน์ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) ในรัฐฟลอริดา บิล เนลสัน (Bil Nelson) ผู้บริหารของนาซา (NASA) และเกอิโกะ นากาโอกะ (Keiko Nagaoka) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, วัฒนธรรม, กีฬา, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่น (MEXT) ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงการสนับสนุนการสร้างและใช้เกตเวย์ (Gateway) ร่วมกัน 

เกตเวย์ (Gateway) คืออะไร 

เกตเวย์หรือลูนาร์ เกตเวย์ (Gateway) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) จะทำหน้าที่โคจรรอบดวงจันทร์ คล้ายกับที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) โคจรรอบโลก เพื่อเป็นสถานที่สำหรับทำการวิจัยและเป็นที่อยู่อาศัยของนักบินอวกาศ

บทบาทของประเทศญี่ปุ่น 

โดยประเทศญี่ปุ่นจะทำหน้าที่สร้างโมดูลที่อยู่อาศัยระหว่างประเทศ (I-HAB) ของเกตเวย์ ซึ่งจะมีระบบควบคุมสิ่งแวดล้อมและช่วยชีวิต (ECLSS), ระบบควบคุมอุณหภูมิ และกล้อง สำหรับเป็นพื้นที่ให้นักบินอวกาศอยู่อาศัย, ทำงานวิจัย และเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจบนพื้นผิวดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังจะช่วยจัดหาแบตเตอรี่สำหรับโมดูล และยานอวกาศเอชทีวี- เอ็กซ์จี (HTV-XG) สำหรับสนับสนุนด้านลอจิสติกส์


ในข้อตกลงดังกล่าว นาซาจะเปิดให้นักบินอวกาศขององค์การอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ทำหน้าที่เป็นลูกเรือบนเกตเวย์ในภารกิจอาร์เทมิส (Artemis Mission) ในอนาคต ซึ่งนักบินอวกาศขององค์การอวกาศญี่ปุ่นจะได้เดินทางด้วยจรวดเอสแอลเอส (SLS) และยานอวกาศโอไรออน (Orion) ของนาซา


นอกจากนี้ เกอิโกะ นากาโอกะยังได้ประกาศถึงความมุ่งมั่นของประเทศญี่ปุ่นที่จะเข้าร่วมในโครงการสถานีอวกาศนานาชาติจนถึงปี 2030 ทำให้ประเทศญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรระหว่างประเทศรายแรกที่ประกาศตนอย่างเป็นทางการในการเข้าร่วม ซึ่งสถานีอวกาศนานาชาติในปัจจุบันถูกกำหนดอายุการใช้งานไว้ถึงปี 2030 ก่อนที่จะถูกปลดประจำการ แล้วหันไปใช้สถานีอวกาศนานาชาติแห่งใหม่แทน


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง