รีเซต

EMBUR หุ่นยนต์เลียนแบบปูในมหาสมุทรแปซิฟิกฝังตัวเองใต้พื้นทราย

EMBUR หุ่นยนต์เลียนแบบปูในมหาสมุทรแปซิฟิกฝังตัวเองใต้พื้นทราย
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2565 ( 15:44 )
43
EMBUR หุ่นยนต์เลียนแบบปูในมหาสมุทรแปซิฟิกฝังตัวเองใต้พื้นทราย

ต้นแบบการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ที่มีประสิทธิภาพอาจอยู่ในสิ่งมีชีวิตบนโลกชนิดต่าง ๆ ล่าสุด ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกาพัฒนาหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ EMBUR หุ่นยนต์ที่เลียนแบบพฤติกรรมตามธรรมชาติของปูในมหาสมุทรแปซิฟิกที่มักฝังตัวเองลงไปใต้พื้นทราย


หุ่นยนต์ EMBUR มีลักษณะคล้ายปูสายพันธุ์ปูตุ่นแปซิฟิกที่มีขนาดเพียง 1.4 นิ้ว ขาของหุ่นยนต์มีลักษณะเป็นแอนไอโซทรอปิกคล้ายไม้พายที่สามารถขยับเพื่อขุดทรายเม็ดละเอียดเพื่อดันตัวเองลงไปใต้พื้นทรายได้อย่างรวดเร็ว แม้ลักษณะของปูตุ่นแปซิฟิกจะมีขาทั้งหมด 10 ขา แต่หุ่นยนต์ EMBUR มีขาทั้งหมดเพียง 4 ขา โครงสร้างขาเป็นก้านโลหะติดตั้งแถบผ้าใบตามความยาวเพื่อช่วยในการขุดทรายเม็ดละเอียด


ผ้าใบที่ติดตั้งไว้บริเวณขาจะทำหน้าที่คล้ายตะกร้าสำหรับขุดและตักทรายเม็ดเล็กเป็นจังหวะ เมื่อกระบวนการต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องหุ่นยนต์ EMBUR จะเคลื่อนที่ฝังตัวเองลงใต้พื้นทรายอย่างรวดเร็ว สำหรับระบบการทำงานภายในอื่น ๆ ของหุ่นยนต์ถูกห่อหุ้มด้วยแผ่นยางชนิดพิเศษเพื่อป้องกันเม็ดทรายที่ละเอียดเข้าไปทำความเสียหายให้ระบบวงจรมอเตอร์ไฟฟ้า


นี่เป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้นเท่านั้น สำหรับหนทางการพัฒนาหุ่นยนต์ EMBUR นั้นยังคงอีกยาวไกลหากต้องการนำมาใช้งานจริงในภารกิจต่าง ๆ เช่น การใช้หุ่นยนต์ขนาดเล็กสำรวจพื้นดินเพื่อการเกษตรกรรมโดยการฝังตัวเองลงไปใต้ดินโดยอัตโนมัติและส่งข้อมูลกลับขึ้นมาให้นักวิทยาศาสตร์ การสำรวจพื้นดินเพื่อการก่อสร้าง การสำรวจพื้นดินใต้พื้นมหาสมุทรน้ำลึกที่ไม่สามารถส่งมนุษย์ลงไปสำรวจได้ แน่นอนว่าหากได้รับการพัฒนาต่อยอดขั้นสูง เราอาจได้เห็นหุ่นยนต์นักขุดดินไปทำภารกิจบนดวงจันทร์หรือดาวอังคารในอนาคต




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ UC Berkeley 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง