รีเซต

ญี่ปุ่นพร้อมสร้าง "วิหารอวกาศ" อีก 2 ปี ชาวพุทธเตรียมสักการะ ได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก!

ญี่ปุ่นพร้อมสร้าง "วิหารอวกาศ" อีก 2 ปี ชาวพุทธเตรียมสักการะ ได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก!
ข่าวสด
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:15 )
165
ญี่ปุ่นพร้อมสร้าง "วิหารอวกาศ" อีก 2 ปี ชาวพุทธเตรียมสักการะ ได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก!

"วัด" เป็นสถานที่ที่ผู้คนมารวมตัวกันและทำให้ได้ใกล้ชิดกับความทุกข์ยากของผู้คน สถานที่แห่งนี้ปรารถนาให้ผู้คนมีแต่ความสุขและสันติ แต่จะดีแค่ไหนหากเราสามารถเข้าถึงวัดได้ไม่ว่าคุณจะอยู่บนพื้นที่ไหนของโลกก็ตาม

 

มรดกโลกที่เป็นวัดสำคัญเก่าแก่ของเกียวโตอย่าง วัดไดโกจิ และ Terra Space บริษัทพัฒนาดาวเทียมประดิษฐ์ในเมืองเกียวโต ได้ร่วมมือกันจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร เพื่อสร้าง "วิหารอวกาศ" แห่งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์

 

โดยดาวเทียมประดิษฐ์นี้มีกำหนดเปิดตัวในปี 2566 ซึ่งจะติดตั้งสัญลักษณ์ของคำสอนทางพุทธศาสนาเช่นพระพุทธรูปหลักของนิกายวัชรยาน และมันดาลา (วงกลมศักดิ์สิทธิ์สัญลักษณ์ที่เป็นมงคลอย่างยิ่ง) และจะทำหน้าที่เป็นวิหารโดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นหัวใจของสรรพสัตว์ที่กำลังอธิษฐานหรือสวดภาวนาอยู่บนพื้นดิน

 

 

วิหารอวกาศนี้จะเป็นวิหารที่ลอยอยู่ในอวกาศ จะทำงานอยู่ในวงโคจรของโลกในระดับต่ำ ที่ระดับความสูง 400 ถึง 500 กม. และครอบคลุมทุกพื้นที่ของโลกภายในเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง และเราสามารถตรวจสอบตำแหน่งปัจจุบันของดาวเทียมและเขตเวลาได้แบบเรียลไทม์ ด้วยแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ทำให้คุณสามารถเข้าใกล้กับวิหารอวกาศแห่งนี้ได้มากขึ้น เพื่อที่คุณจะสามารถนมัสการได้จากทุกพื้นที่บนโลก

 

และวิหารอวกาศแห่งนี้จะใช้ชื่อว่า "Jyotenin Gounji" หรือ "โจเทนอินโกอุนจิ" ในศัพท์ทางพุทธศาสนา "โก" หมายถึงช่วงเวลาตั้งแต่การกำเนิดและการหายไปของจักรวาล หรือกัลป์ตามคติพราหมณ์นั่เอง และคำว่า "อุน" หมายถึงขันธ์ 5 หรือองค์ประกอบของมนุษย์ คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ

 

 

ทั้งนี้วัดแห่งนี้จะเป็นวัดที่ปฏิบัติตามกฎของวัดไดโกจิซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องจักรวาล ซึ่งจะบริการอนุสรณ์อวกาศ เพื่อความสงบสุขของทั้งจักรวาลรวมทั้งโลกและความปลอดภัยของกิจกรรมของมนุษย์ในจักรวาล และยังมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสมบัติทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น และเผยแพร่ศาสนาไปในในพื้นที่ภูเขาที่คลื่นวิทยุของโทรศัพท์มือถือไปไม่ถึง

 

โนบุฮิเดะ นากาตะ ผู้จัดการทั่วไปของวัดไดโกจิกล่าวว่า "เราต้องการรวบรวมโลกแห่งการอธิษฐานโดยใช้ดาวเทียมประดิษฐ์ อย่างการรำลึกถึงสิ่งต่าง ๆ ผ่านการมองขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้วสวดภาวนา" และยังกล่าวว่ามนุษย์เราต้องการวัดที่จะสวดภาวนาเพื่อสันติภาพและความมั่นคง ขณะที่ตัวเราอยู่บนพื้นโลก และก้าวข้ามขอบเขตต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับภูมิภาคไปจนถึงระดับประเทศ

 

ที่มา : excite 1 2 3 / gounji

ข่าวที่เกี่ยวข้อง