รีเซต

สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด "โอไมครอน" รายแรกในแคลิฟอร์เนีย

สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด "โอไมครอน" รายแรกในแคลิฟอร์เนีย
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 08:20 )
72
สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด "โอไมครอน" รายแรกในแคลิฟอร์เนีย

วันนี้ (2 ธ.ค.64) นพ.แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนคือนักเดินทางที่กลับมาจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. และตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 29 พ.ย. โดยเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้ฉีดกระตุ้นภูมิเข็ม 3 หรือบูสเตอร์ และมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

ล่าสุด ผู้ป่วยอยู่ภายในความดูแลของแพทย์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และอาการติดเชื้อมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกคนได้รับการติดตามตัวครบจนถึงตอนนี้ยังมีผลตรวจเป็นลบ และยังไม่มีใครแสดงอาการป่วย

เมื่อไม่กี่วันก่อน รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการจำกัดนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ ซึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสโอไมครอนเป็นประเทศแรกก่อนที่จะพบในอีกมากกว่า 20 ประเทศในเวลาต่อมา

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี (CDC) เพิ่มมาตรการในการตรวจหาเชื้อสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ รวมถึงการกำหนดให้ผู้โดยสารเครื่องบินที่จะมายังสหรัฐฯ ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบหนึ่งวันก่อนขึ้นเครื่อง โดยไม่จำเป็นว่าฉีดวัคซีนโควิดมาแล้วหรือไม่

นอกจากนี้ ซีดีซีกำลังพิจารณาว่าจะบังคับให้มีการตรวจหาเชื้อหลังจากที่เดินทางมาถึงสหรัฐฯ แล้วด้วย

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อ "ซื้อเวลา" เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์มีเวลาศึกษาไวรัสโอไมครอนมากขึ้นเพื่อที่จะกำหนดมาตรการป้องกันอย่างเหมาะสมต่อไป

ภาพจาก Reuters


ขณะที่ นพ.แอนโธนี เฟาชี กล่าวว่า ยังมีหลายอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้เกี่ยวกับไวรัสโอไมครอน เช่น สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าหรือทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่นหรือไม่ หรือดื้อต่อวัคซีนที่มีอยู่มากน้อยแค่ไหน โดยผู้เชี่ยวชาญผู้นี้เชื่อว่า นักวิทยาศาสตร์จะสามารถทราบเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ได้มากขึ้นในอีก 2-4 สัปดาห์จากนี้

สำหรับการเปิดเผยเรื่องผู้ติดเชื้อโอไมครอนคนแรกในสหรัฐฯ นี้มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมประกาศแนวทางใหม่ในการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัสในช่วงฤดูหนาว ในวันพฤหัสบดีนี้

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของหลายประเทศทั่วโลกที่เพิ่มมาตรการควบคุมจำกัดผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ นับตั้งแต่พบเชื้อไวรัสโอมิครอนในแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ภาพจาก Reuters


ด้าน ซาอุดีอาระเบีย ประกาศในวันพุธว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอนรายแรกแล้ว ซึ่งตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตรวจพบในพลเมืองที่เดินทางเข้าประเทศจากประเทศหนึ่งในอเมริกาเหนือ ผู้ป่วยถูกกักตัวและตรวจร่างกายผู้ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยแล้ว

ซาอุดีอาระเบีย ประเทศอาหรับชาติแรกที่ประกาศพบเชื้อโอไมครอน จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงหลังใช้ความพยายามอย่างหนักในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส ซึ่งรวมทั้งการรณรงค์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

ดร.มูฮัมหมัด อัล-อับดุลลาห์อาลี โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาถึงความจำเป็นในการหันกลับบังคับใช้มาตรการคุมเข้มการระบาดของไวรัสอีกรอบ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิดให้ครบ และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันความปลอดภัยของทุกคน

กระทรวงบริการพลเรือนของซาอุดีอาระเบีย ประกาศในวันเสาร์ที่ผ่านมา ระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศแอฟริกา ซึ่งรวมทั้งแอฟริกาใต้ นามิเบีย เลโซโธ เอสตาวานี ซิมบับเว บอตสวานา และโมซัมบิก สำหรับผู้ที่เดินทางจาก 7 ประเทศนี้ต้องกักตัวด้วย


ภาพจาก Reuters



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง