รีเซต

สรุปกิจกรรม Space Camp เด็กไทยไปทำอะไรที่นาซา?

สรุปกิจกรรม Space Camp เด็กไทยไปทำอะไรที่นาซา?
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2565 ( 17:02 )
168
สรุปกิจกรรม Space Camp เด็กไทยไปทำอะไรที่นาซา?

การไปเยือนครั้งนี้แบ่งจุดประสงค์สำคัญออกเป็น 2 อย่าง คือ การไปศึกษาด้านการสำรวจอวกาศเบื้องต้นของคณะนักเรียนทุนโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย (Discover Thailand’s Astronauts Scholarship Program - DTAS) รุ่นที่ 3 และการไปเจรจาความร่วมมือในด้าน STEAM-Space กับศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ และศูนย์ข้อมูลข่าวสารนาซา (USSRC), มหาวิทยาลัยแอละแบมาแห่งเมืองฮันส์วิลล์ (UAH), นาซา (NASA) ศูนย์การบินอวกาศนายพลมาร์แชล, ศูนย์ประสานงานวิทยาศาสตร์ในความร่วมมือระหว่างนาซาและสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ (USAID) 


โดยคณะนักเรียนทุนโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย รุ่นที่ 3 มีดังนี้ นักเรียนนายเรืออากาศ จิรภัทร คำนิล, นางสาวชนิศา พร้อมพัฒนภักดี, นายถิรวัฒน์ บุญสร้าง และนายกันตพิสิฐ ลิ้มศุภพุฒิกุล โดยที่มีนักเรียนทุนจากโครงการอื่น ๆ เช่น AFS และตัวแทนเยาวชนไทยในโครงการ NASA Artemis Generation มาร่วมด้วย ได้แก่ ด.ญ. พรปวีณ์ ม้วนหรีด และศิลปิน BNK48 ที่มีพื้นฐานและสนใจด้านวิทยาศาสตร์ 2 คน ได้แก่ นางสาวเฌอปราง อารีย์กุล (เฌอปราง) และนางสาวกวิสรา สิงห์ปลอด (มายยู) รวมทั้งสิ้น 13 คน


ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2022 คณะนักเรียนและศิลปินทั้งหมดได้เข้ารายงานตัวต่อศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ และเริ่มการฝึกภารกิจอวกาศต่าง ๆ จนถึงวันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2022 ทั้งนี้ การฝึกและภารกิจต่าง ๆ ประกอบไปด้วย การศึกษาประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศ, วิศวกรรมจรวด, ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม, การฝึกดำน้ำเพื่อจำลองวิศวกรรมในสภาพไร้น้ำหนัก, การฝึกในระบบจำลองขับเครื่องบินขับไล่, ภารกิจสำรวจอวกาศในการติดตั้งและซ่อมแซมดาวเทียม โดยแบ่งคณะทำงานออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ หน่วยควบคุมภาคพื้นดิน, หน่วยขับและควบคุมยานอวกาศ และ หน่วยปฏิบัติการนอกยานอวกาศในสภาพไร้น้ำหนัก



กิจกรรมจักรวาลศึกษาที่ U.S. Space & Rocket Center’s Planetarium

 

 

กิจกรรมควบคุมภาคพื้นดิน

 

กิจกรรมจำลองการทำงานในสภาพแรงโน้มถ่วงต่ำด้วยการทำวิศวกรรมใต้น้ำ


 

กิจกรรมฝึกควบคุมและสั่งการหุ่นยนต์

 

กิจกรรมฝึกจำลองเที่ยวบิน

 

กิจกรรมฝึกควบคุมภารกิจ

 

พิธีประดับเหรียญนาซา

 

พิธีรับเกียรติบัตรสำเร็จหลักสูตร

 

ผู้เข้าร่วมเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับเหรียญกล้าหาญ

 

พิธีรับเกียรติบัตรสำเร็จหลักสูตร

 

ข้อมูลและภาพจาก Spacecamp Thailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง