รีเซต

ญี่ปุ่นจ่อยุติ 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' สิ้นเดือนกันยายน

ญี่ปุ่นจ่อยุติ 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' สิ้นเดือนกันยายน
Xinhua
28 กันยายน 2564 ( 16:22 )
57
ญี่ปุ่นจ่อยุติ 'ภาวะฉุกเฉินโควิด-19' สิ้นเดือนกันยายน

โตเกียว, 28 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย.) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยุติประกาศภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ครอบคลุมกรุงโตเกียวและ 18 จังหวัด รวมถึงภาวะกึ่งฉุกเฉินที่ครอบคลุม 8 ภูมิภาค ตามกำหนดการที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย. นี้ หลังยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ลดลงต่อเนื่อง

โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่ารัฐบาลจะประกาศคำตัดสินใจอย่างเป็นทางการในวันอังคาร (28 ก.ย.) โดยพิจารณาจากความเห็นของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและฝ่ายอื่นๆ

หากรัฐบาลตัดสินใจยุติประกาศภาวะฉุกเฉินจริง จะถือเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 47 จังหวัดของญี่ปุ่นไม่อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินหรือกึ่งฉุกเฉิน เมื่อนับตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.

"ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ลดลงมาก ผมจึงคิดว่าสถานการณ์มีพัฒนาการที่ดี" สุงะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมกับคณะรัฐมนตรี "แต่เรายังต้องระมัดระวังตัวกันต่อไปและผ่อนปรนมาตรการอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงมาตรการด้านการกินอาหาร"

ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉิน กิจการที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาราโอเกะจะไม่สามารถเปิดทำการได้ ส่วนกิจการที่ไม่ได้ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะต้องปิดทำการในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ในญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ซึ่งครอบคลุมตลอดช่วงจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ทำให้สนามแข่งไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชม หรืออนุญาตให้เข้าชมในจำนวนน้อย

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่าย กระตุ้นให้ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 พุ่งสูงทั่วญี่ปุ่น โดยยอดผู้ป่วยรายวันพุ่งสูงสุดราว 25,000 รายในเดือนสิงหาคม และมีการบังคับใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันของญี่ปุ่นลดลงต่อเนื่องช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยกรุงโตเกียวซึ่งเคยมียอดผู้ป่วยรายวันสูงแตะ 5,773 รายเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ 154 รายในวันจันทร์ (27 ก.ย.) ขณะที่ยอดรวมรายวันของทั้งประเทศอยู่ที่ 1,147 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง