รีเซต

"ชัยวุฒิ" เดินหน้า แก้ 'สินค้าไม่ตรงปก' ชี้ ของถูกและดีไม่มี มีปัญหาทั้งนั้น

"ชัยวุฒิ" เดินหน้า แก้ 'สินค้าไม่ตรงปก' ชี้ ของถูกและดีไม่มี มีปัญหาทั้งนั้น
มติชน
4 พฤศจิกายน 2564 ( 10:49 )
37
"ชัยวุฒิ" เดินหน้า แก้ 'สินค้าไม่ตรงปก' ชี้ ของถูกและดีไม่มี มีปัญหาทั้งนั้น

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประชาชนซื้อสินค้าออนไลน์และได้รับสินค้าไม่เหมือนตัวอย่างที่โฆษณาจะมีแนวทางดูแลอย่างไรบ้าง ว่า อันดับแรกเรามีศูนย์ร้องเรียนของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือสายด่วน 1212 และมีเพจเฟซบุ๊กและเว็บไซต์รับร้องเรียน ถ้าติดต่อเข้ามาเราจะเร่งประสานงานกับผู้ค้าหรือแพลตฟอร์มต่างๆ และจะมีการกำกับดูแลให้เข้มข้นขึ้น ต่อไปจะมีศูนย์ต่อต้านปัญหาออนไลน์ทั้งหมด และจะมีคณะทำงานของเราที่ดึงองค์กรเอกชน สื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภาคุ้มครองผู้บริโภค ให้มาอยู่ในคณะของเราที่เป็นศูนย์ต่อต้านปัญหาออนไลน์ทั้งหมด เชื่อว่าถ้ามีการประสานงานและมีระบบที่ดีปัญหาจะลดลง

 

“แต่ที่สำคัญต้องเตือนประชาชน การซื้อของออนไลน์มันซื้อง่าย เพราะว่าแค่กดจากมือถือ แต่ท่านต้องตรวจสอบคนขายให้ดี ถ้าท่านไม่มั่นใจหรือแพลตฟอร์มที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน มีโอกาสที่จะถูกหลอกลวงท่านก็อย่าไปยุ่งกับมัน ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะคนที่ชอบซื้อของถูก ของถูกแล้วดีไม่มีหรอก มีปัญหาทั้งนั้น อยากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังด้วย” นายชัยวุฒิกล่าว

 

นายชัยวุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรายังมีระบบคอมพิวเตอร์ Social Listening ที่คอยติดตามเรื่องพวกนี้ และมีระบบแจ้งประชาชนอยู่แล้ว ถ้าได้ภาคเอกชนหรือองค์กรประชาชนมาทำงานร่วมกัน ก็จะเกิดประโยชน์ มีข้อมูลอะไรที่เป็นปัญหาก็จะรีบแจ้งประชาชนและรีบปิดกั้น ตนจะประสานหน่วยงานเหล่านี้ให้มาทำงานร่วมกัน องค์กรไหนที่จะมาร่วมคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนตนก็พร้อมยินดี มาร่วมกันทำงานได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง