รีเซต

เตือน"ใบกระท่อม" ยังห้ามใช้ประกอบอาหาร - แปรรูปต้องขออนุญาต

เตือน"ใบกระท่อม" ยังห้ามใช้ประกอบอาหาร - แปรรูปต้องขออนุญาต
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2564 ( 13:03 )
3.5K
1
เตือน"ใบกระท่อม" ยังห้ามใช้ประกอบอาหาร - แปรรูปต้องขออนุญาต

ข่าวันนี้ ( 1 พ.ย. 64 )นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการบริโภคพืชใบกระท่อม ภายหลังรัฐบาล ประกาศถอดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 มีผลให้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้การครอบครองและการขายใบสดพืชกระท่อมโดยไม่ได้ปรุง หรือทำเป็นอาหารสามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีการวางขายพืชกระท่อมอย่างแพร่หลายและมีประชาชนซื้อใบสดพืชกระท่อมไปรับประทานเป็นจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. มีข้อห่วงใย แม้กระท่อมเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์และสรรพคุณหลากหลาย แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจ เนื่องจากร่างกายคนเรา ไม่สามารถย่อยก้านและใบกระท่อมได้

 

การบริโภคก้านและใบกระท่อมในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการอุดตันในลำไส้ที่เรียกว่า “ภาวะถุงท่อม” ดังนั้นขอให้บริโภคด้วยความระมัดระวัง และสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากมีภาวะผิดปกติ ต้องรีบไปพบแพทย์

 

ส่วนกรณีการนำพืชกระท่อมไปปรุงเป็นน้ำต้มกระท่อม หรือชากระท่อม ขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้อย่างเสรี ยังจัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ต้องขออนุญาตจาก อย. ตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ขณะที่การนำมาปรุงประกอบอาหารยังไม่สามารถทำได้เสรีเช่นกัน แต่ในส่วนนี้ อย. อยู่ระหว่างจัดทำประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ใช้ส่วนของพืชกระท่อมเป็นส่วนประกอบในอาหาร ซึ่งเมื่อมีผลบังคับใช้จะประกาศให้ประชาชนทราบต่อไป

 

ภาพจาก : ช่างภาพ TNN ONLINE

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง