รีเซต

สธ. ชี้แจงดึงกัญชาเข้าบัญชียาเสพติด คุมการใช้ด้านสันทนาการ

สธ. ชี้แจงดึงกัญชาเข้าบัญชียาเสพติด คุมการใช้ด้านสันทนาการ
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2567 ( 14:57 )
35
สธ. ชี้แจงดึงกัญชาเข้าบัญชียาเสพติด คุมการใช้ด้านสันทนาการ

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณาสุข ฝ่ายการเมือง ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายทั้งผู้ที่สนับสนุนและคัดค้าน ในการดำเนินการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อขัดแย้งเรื่องการนำกัญชาไปจำหน่ายและใช้เพื่อสันทนาการ โดยที่ยังไม่มีการออกกฎหมายมารองรับ ดังนั้นการดำเนินการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ


นางสาวนตรีชฎา ระบุด้วยว่า  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข ได้ฟังความเห็นต่างๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ และพบว่าเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งจะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนและผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีคณะกรรมการจากหลายหลายหน่วยงาน รวม 36 คน จะร่วมกันพิจารณาอย่างถี่ถ้วน รอบคอบทุกมิติ ทุกแง่ทุกมุม โดยคำนึงถึงประโยชน์และโทษที่ประชาชนจะได้รับ 


อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังคงดำเนินแนวทางตามนโยบายที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ คือการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ และสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ เพราะกัญชามีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วยเมื่อนำมาใช้การทางแพทย์อย่างถูกวิธี แต่ไม่ได้หมายถึงการปล่อยให้ปลูกและซื้อขายกันโดยทั่วไปได้อย่างอิสระเสรี ซึ่งจะเกิดผลกระทบในทางลบต่อสังคม 


ส่วนความคืบหน้าการแก้ไข กฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ จากเดิมกำหนดให้ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ลดลงเหลือ 1 เม็ดให้สันนิษฐานว่าครอยครองเพื่อเสพ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ไปเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมและจะรบกำหนดการเปิดรับฟังความคิดเห็น ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนจะประกาศใช้ต่อไป 


ภาพจากAFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง