รีเซต

เอลซัลวาดอร์เตรียมสร้างเมือง Bitcoin City แห่งแรกของโลกปลอดภาษีใช้พลังงานไฟฟ้าจากภูเขาไฟ

เอลซัลวาดอร์เตรียมสร้างเมือง Bitcoin City แห่งแรกของโลกปลอดภาษีใช้พลังงานไฟฟ้าจากภูเขาไฟ
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2564 ( 01:20 )
110
เอลซัลวาดอร์เตรียมสร้างเมือง Bitcoin City แห่งแรกของโลกปลอดภาษีใช้พลังงานไฟฟ้าจากภูเขาไฟ

กระแสของเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ยังคงมีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเงินดิจิทัล Bitcoin ล่าสุดภายในงาน Bitcoin Week ประธานาธิบดี นายิบ บูเกเลของประเทศเอลซัลวาดอร์ประกาศแผนการสร้างเมือง Bitcoin City เมืองแรกของโลกที่มีการสนับสนุนการใช้งานเงินดิจิทัลอย่างเต็มที่ รวมไปถึงส่งเสริมกระบวนการขุดเหรียญ Bitcoin โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากภูเขาไฟและนำรายได้มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเพื่อไปสู่เป้าหมายศูนย์กลางการเงินดิจิทัลของโลกเปรียบเทียบได้กับสิงคโปร์แห่งละตินอเมริกา


เมือง Bitcoin City ได้รับการออกแบบโครงสร้างผังเมืองใหม่ทั้งหมดโดยผังเมืองมีลักษณะเป็นรูปทรงกลมคล้ายเหรียญ Bitcoin ถนนของเมืองทุกสายมุ่งหน้าสู่ใจกลางเมืองคล้ายโครงสร้างของเครือข่ายเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เทคโนโลยีเบื้องหลังการพัฒนาเงินดิจิทัล Bitcoin ประชาชนที่อยู่อาศัยในตัวเมืองสามารถใช้เงิน Bitcoin ชำระสินค้า อาหาร ค่าโดยสารเครื่องบิน ท่าเรือและรถไฟ โดยเสียภาษีในรูปของภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แต่จะไม่มีการจัดเก็บภาษีเงินได้จากเงินเดือน ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง


ในส่วนการสนับสนุนจากรัฐบาลเอลซัลวาดอร์จะมีการออกพันธบัตร Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐพัฒนาโดย Blockstream บริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนจากประเทศแคนาดาจำหน่ายให้กับนักลงทุนถือครอง เงินรายได้ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกนำไปใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้ในเหมืองขุด Bitcoin และเงินรายได้อีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะถูกนำไปใช้ซื้อ Bitcoin เพิ่มเพื่อจัดเก็บเป็นเงินทุนของประเทศเอลซัลวาดอร์ให้ได้ตามเป้าหมาย Bitcoin จำนวน 2,000 เหรียญ


ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาประธานาธิบดี นายิบ บูเกเลของประเทศเอลซัลวาดอร์ได้อนุมัติให้เงินดิจิทัล Bitcoin สามารถชำระหนี้ได้ตามกฏหมายเป็นประเทศแรกของโลกพร้อมกับทำการเข้าซื้อเงินดิจิทัล Bitcoin จำนวน 400 เหรียญ มูลค่าประมาณ 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงที่ราคาเหรียญ Bitcoin มีมูลค่าประมาณ 52,680 ดอลลาร์สหรัฐ และมีการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องในช่วงที่ราคาเหรียญ Bitcoin ตกต่ำมากที่สุดในช่วงเวลาต่าง ๆ




อย่างไรก็ตามความพยายามของประธานาธิบดี นายิบ บูเกเลของประเทศเอลซัลวาดอร์ที่ต้องการผลักดันให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางการเงินดิจิทัลของโลกยังคงต้องใช้เวลาในการพิสูจน์อีกระยะหนึ่ง เนื่องจากค่าของเงินดิจิทัล Bitcoin มีความผันผวนสูงอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีการแสดงความกังวลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่แสดงความกังวลต่อนโยบายทางการเงินของประเทศเอลซัลวาดอร์ แม้ว่าปัจจุบันการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลในตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Cryptocurrency Exchange) เป็นสิ่งถูกกฏหมายในหลายประเทศรวมไปถึงประเทศไทย



ข้อมูลจาก coindesk.com 

ภาพจาก Casa Presidencial


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง