รีเซต

เอลซัลวาดอร์ อนุมัติใช้ "Bitcoin" ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเป็นประเทศแรกของโลก

เอลซัลวาดอร์ อนุมัติใช้ "Bitcoin" ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเป็นประเทศแรกของโลก
TNN World
11 มิถุนายน 2564 ( 10:17 )
112
เอลซัลวาดอร์ อนุมัติใช้ "Bitcoin" ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเป็นประเทศแรกของโลก

El Salvador: เอลซัลวาดอร์ เป็นประเทศแรกในโลกที่อนุญาตให้เงินสกุลดิจิทัล Bitcoin สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย 
รัฐสภาเอลซัลวาดอร์ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 62 ต่อ 84 เห็นชอบจัดทำกฎหมายเพื่อรองรับการใช้เงินดิจิทัลสกุล Bitcoin เมื่อวานนี้ (9 มิถุนายน) แม้มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับโครงการต่าง ๆ ของเอลซัลวาดอร์ ที่ทำให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF 

 


การผ่านกฎหมายนี้ ส่งผลให้เอลซัลวาดอร์ เป็นประเทศแรกในโลกที่ผ่านร่างกฎหมายในลักษณะดังกล่าว แม้ปัจจุบัน มีหลายประเทศกำลังทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin บ้างก็ตาม

 


ประธานาธิบดีนาจิบ บูเคเล พยายามโน้มน้าวให้ใช้ Bitcoin เนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวกให้ชาวเอลซัลวาดอร์ที่ทำงานในต่างประเทศ สามารถส่งเงินกลับมาบ้านได้สะดวกมากขึ้น 

 


ขณะเดียวกัน ก็ระบุว่า เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ยังเป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายต่อไปเหมือนเดิม โดยในทางปฏิบัติแล้ว เอลซัลวาดอร์ ไม่มีเงินตราสกุลของตนเอง 

 


ประธานาธิบดีบูเคเล เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ ในการประชุม Bitcoin 2021 ว่า การใช้ Bitcoin จะช่วยกระตุ้นภาคการเงินของประเทศ ทั้งการลงทุน การท่องเที่ยว การพัฒนานวัตกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ 

 


และกล่าวว่า Bitcoin จะช่วยให้ครอบครัวรายได้ต่ำชาวเอลซัลวาดอร์ สามารถรับโอนเงินจากต่างประเทศได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจำนวนมากให้คนกลางอย่างที่ทำกันเป็นปกติ เมื่อมีการส่งเงินจากต่างประเทศกลับเข้าสู่เอลซัลวาดอร์ 
นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างงานและทำให้ผู้ที่อยู่นอกระบบเศรษฐกิจ สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ 
ปัจจุบัน ชาวเอลซัลวาดอร์ถึง 70% ยังไม่มีบัญชีธนาคารและอยู่นอกระบบเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง