รีเซต

ททท. จับมือ ‘ไทยแอร์เอเชีย’ เดินเครื่องส่งเสริมท่องเที่ยวระยะใกล้ - หวังต่างชาติเข้าไทยปีนี้ 10 ล้านคน

ททท. จับมือ ‘ไทยแอร์เอเชีย’ เดินเครื่องส่งเสริมท่องเที่ยวระยะใกล้ - หวังต่างชาติเข้าไทยปีนี้ 10 ล้านคน
ข่าวสด
4 เมษายน 2565 ( 15:10 )
51
ททท. จับมือ ‘ไทยแอร์เอเชีย’ เดินเครื่องส่งเสริมท่องเที่ยวระยะใกล้ - หวังต่างชาติเข้าไทยปีนี้ 10 ล้านคน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ร่วมกับนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย แถลงข่าวการดำเนินงานร่วมกันในการส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้ ที่สอดคล้องกับแผนการบินภายในภูมิภาคของแอร์เอเชีย ว่า การเดินทางท่องเที่ยวของตลาดต่างประเทศเข้าไทยปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้น ด้วยมีปัจจัยสนับสนุนทั้งเรื่องการกระจายวัคซีนที่เข้าถึงประชากรโลกมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ยังได้ประเมินจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศปี 2565 ตามคาดการณ์การฟื้นตัวของตลาดโลก หากสถานการณ์ฟื้นตัวดี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงเปิดการเดินทางในพื้นที่จังหวัดชายแดน ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดรับแล้วทาง จ.หนองคาย จ.อุดรธานี จ.สงขลา และจ.สตูล

 

จึงคาดหวังว่านักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทยโดยรวมในปี 2565 จะมีจำนวน 10 ล้านคน รายได้ 625,800 ล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนของตลาดระยะใกล้ จากภูมิภาคอาเซียนประมาณ 1.1 ล้านคน จากแปซิฟิกใต้ (ประเทศออสเตรเลีย) ประมาณ 200,000 คน และเอเชียใต้ (อินเดีย) ประมาณ 450,000 คน ที่คาดว่าจะเริ่มเดินทางได้ในเดือนเม.ย. 2565 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ จำนวนเที่ยวบิน (Flight Capacity) และจำนวนที่นั่ง (Seat Capacity) จากตลาดต่างประเทศเข้าไทยจะเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ โดย ททท. ต้องขอขอบคุณไทยแอร์เอเชียที่เข้ามาช่วยเติมเต็มการเข้าถึงให้กับนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้โดยสะดวกจากแต่ละจุดบิน

 

“เป็นโอกาสดีในการกระตุ้นความสนใจการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้นด้วยและยังเป็นไปตามทิศทางการแข่งขันจากที่หลายประเทศได้อนุญาตให้เที่ยวบินพาณิชย์กลับมาให้บริการอีกครั้ง จึงคาดว่าจะเป็นสัญญาณการฟื้นตัวและเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินงานขับเคลื่อนทางการตลาดในไตรมาส 3/2565 ที่จะส่งผลด้านบวกต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในครึ่งปีหลังนี้” นายธเนศวร์ กล่าว

 

ด้านนายสันติสุข กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ ไทยแอร์เอเชีย ได้ทยอยเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศต่อเนื่องครอบคลุมตลาดอาเซียนเเละเอเชียใต้ 7 ประเทศ ได้เเก่ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มัลดีฟส์ เเละอินเดีย รวม 18 เส้นทาง โดยมีเป้าหมายสำคัญในการดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเดินทางเข้าประเทศไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเเละธุรกิจเกี่ยวเนื่องหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยาวนานตลอด 2 ปี โดยที่ผ่านมาสายการบินได้ทำงานร่วมกับ ททท. อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด พร้อมกำหนดเเผนกลยุทธ์ที่เเตกต่างกันตามศักยภาพแต่ละตลาดเพื่อให้ตรงโจทย์มากที่สุดโดยยังคงมาตรฐานด้านสุขอนามัยในการเดินทางที่เข้มข้น

 

“เราเชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรทดแทนการเดินทางท่องเที่ยวได้ ซึ่งไทยถือเป็นหนึ่งปลายทางยอดนิยมที่ทุกคนรอกลับมาเดินทางท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 มากที่สุด เมื่อมีนโยบายเปิดประเทศระหว่างกันถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ไทยแอร์เอเชียจึงเดินหน้าเต็มที่ในการเป็นผู้เชื่อมโยงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย และโจทย์สำคัญคือ การเชื่อมต่อกับเครือข่ายเที่ยวบินภายในประเทศที่เรามีอยู่เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวให้เกิดการกระจายรายได้ช่วยฟื้นเศรษฐกิจประเทศในภาพรวมร่วมกัน” นายสันติสุข กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง