รีเซต

Fed ลดดบ. 0.5% หุ้นสหรัฐฯปิดลบ เวียดนามยกเลิก prefunding

Fed ลดดบ. 0.5% หุ้นสหรัฐฯปิดลบ เวียดนามยกเลิก prefunding
ทันหุ้น
19 กันยายน 2567 ( 13:27 )
15
Fed ลดดบ. 0.5% หุ้นสหรัฐฯปิดลบ เวียดนามยกเลิก prefunding

 

#หุ้นต่างประเทศ #ทันหุ้น - บทวิเคราะห์ โดย บล.บัวหลวง

 

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

3 ดัชนีหลักพลิกมาปิดลบราว 0.3% หลัง Fed ลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่อัตรา 0.50% ในการประชุม FOMC เมื่อคืนนี้ ด้าน Dot Plot ชี้ว่า Fed อาจลดดอกเบี้ยอีก 1% ภายในสิ้นปีนี้ส่วนคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยถูกปรับลดลงจาก 4.1% สู่ 3.4% ในเดือน มิ.ย. 68 หมายความว่า Fed มีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีหน้า ทั้งนี้แม้ว่าเงินเฟ้อมีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ Fed ได้ปรับคาดการณ์อัตราว่างงานปีนี้ขึ้นเป็น 4.4% จาก 4% และ 4.4% ในปี 68 จาก 4.2% สะท้อนว่าตลาดแรงงานกำลังอ่อนแอลง ซึ่งอาจทำให้ความกังวลต่อการเกิดเศรษฐกิจถดถอยยังคงอยู่

 

ด้วยเศรษฐกิจที่เริ่มไม่แน่นอนมากขึ้น เราจึงยังคงกลยุทธ์ที่มีความรัดกุมเช่นเดิม เนื่องจากมองว่าตลาดหุ้นจะยังอ่อนไหวจากตัวเลขเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตัวเลขแรงงาน จึงแนะถือเงินสดไว้ก่อน หรือปรับเข้าหุ้นกลุ่ม Defensive ส่วนเมื่อคืนนี้หุ้น Apple (AAPL.US) บวก 1.8% สวนทางตลาด ฟื้นจากที่ปรับลงมาหลายวัน หลังเตรียมวางขาย iPhone 16 วันที่ 20 ก.ย. 67 นี้

Hold : PEP.US

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีความไม่แน่นอนสูง จึงแนะถือหุ้น Defensive เพื่อจํากัด Downside อีกทั้งหุ้นยังมี Dividend Yield ปีนี้ ราว 3.2% สูงสุดในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มด้วยกัน

.

ตลาดหุ้นฮ่องกง

วานนี้ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการ 1 วัน เนื่องในวันเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ ขณะที่จีนเผยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาปักกิ่งในช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ (15-17 ก.ย. 67) เพิ่มขึ้นถึง 13.6%YoY แตะ 7.7 ล้านคน

 

เรามองว่าตลาดหุ้นฮ่องกงอาจผันผวนจากการปรับลดดอกเบี้ยของ Fed ที่ส่งสัญญาณ behind the curve เมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี ด้วย valuation ที่ยังต่ำ เราเชื่อว่าจะจำกัด downside ไว้ได้ขณะที่แนะติดตามธนาคารกลางจีนที่อาจมีการคงดอกเบี้ยเงินกู้ (LPR) ประเภท 1 และ 5 ปี ไว้ที่ 3.35% และ 3.85% ตามลำดับ ในวันที่ 20 ก.ย. 67 อิงจาก Bloomberg cons. โดยกลยุทธ์ของเราในช่วงนี้คือแนะถือหุ้น Defensive China Mobile (941.HK)

 

Hold : 941.HK

แนะหลบภัยในหุ้น China Mobile (941.HK) หลังมองตลาดหุ้นฮ่องกงผันผวนตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่กำไร 3Q67 มีแนวโน้มโต 8%YoY (Bloomberg cons.)

 

ตลาดหุ้นเวียดนาม

ตลาดหุ้นเวียดนามยังคงโมเมนตัมบวกต่อ 0.5% หลังเวียดนามออกอนุมัติกฏ non-prefunding ซึ่งเปิดโอกาสให้นักลงทุนสถาบันต่างชาติสามารถซื้อหุ้นได้โดยไม่ต้องวางเงินเต็มจำนวนล่วงหน้า 100% เหมือนเดิมโดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พ.ย. 67 และ หลังจากที่ระบบดังกล่าวเริ่มใช้งาน FTSE จะให้ลูกค้าทดสอบระบบเป็นเวลา 3-6 เดือนเพื่อประเมินประสิทธิภาพ หากเป็นไปอย่างราบรื่น FTSE อาจพิจารณาอัปเกรดเวียดนามขึ้นสู่สถานะตลาดเกิดใหม่ (EM) ในการทบทวนตลาดรอบเดือน มี.ค. 68 หรือ ก.ย. 68

 

เราคาดว่าตลาดหุ้นเวียดนามจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง คาดได้แรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นขนาดใหญ่ โดยเฉพาะหุ้นในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับ Flow จากกองทุนดัชนี (มูลค่าราว $2bn) หากเวียดนามได้เลื่อนสถานะขึ้นเป็น EM โดยกลยุทธ์การลงทุนเราแนะนำซื้อหุ้นขนาดใหญ่ล่วงหน้าเพื่อเก็งการอัปเกรดสู่ EM ได้แก่ Vietcombank (VCB.VN) และ Vinhomes (VHM.VN)

 

Hold : VCB.VN

Vietcombank เป็นหุ้นที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีกำไรสูงสุดในหุ้นกลุ่มธนาคารเช่นกัน เราจึงมองว่าจะมี flow ไหลเข้าจากต่างชาติมากขึ้นในช่วงนี้ จึงแนะนำซื้อ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง