รีเซต

บิ๊กตู่ ตอบแล้ว! ปลดอธิบดีปศุสัตว์หรือไม่ ป้องรมต.พรรคร่วม เปล่าเกียร์ว่าง

บิ๊กตู่ ตอบแล้ว! ปลดอธิบดีปศุสัตว์หรือไม่ ป้องรมต.พรรคร่วม เปล่าเกียร์ว่าง
ข่าวสด
11 มกราคม 2565 ( 14:49 )
46
บิ๊กตู่ ตอบแล้ว! ปลดอธิบดีปศุสัตว์หรือไม่ ป้องรมต.พรรคร่วม เปล่าเกียร์ว่าง

บิ๊กตู่ ลั่นขอสอบก่อน หลังถูกตั้งคำถามปลดอธิบดีปศุสัตว์หรือไม่ สั่งสอบกรณีหนังสือแจ้งเรื่องโรคASF ไม่ถึงมือ ป้องรมว.พณ.-กษ. เปล่าเกียร์ว่าง

 

เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 11 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมครม. นายธรกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย ถึงการการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงว่า นายกฯ ชี้แจงว่าได้สั่งการให้แก้ปัญหาราคาสินค้าแพงทุกชนิดอย่างเป็นระบบครบวงจร ทั้งกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาต้นทุนที่แท้จริง นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือภาคเอกชนด้วยเช่นกัน

 

เมื่อถามว่านายกฯสั่งกำชับกระทรวงพานิชย์ กระทรวงเกษตรฯ อย่างไรในการควบคุมและแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง เช่น หมูสด ไข่ไก่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ สั่งการทุกหน่วยงานให้หามาตรการแก้ไขระยะสั้นและระยะยาว และขอความร่วมมือช่วยกันดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนในช่วงเวลานี้

 

ต่อข้อถามว่านายกฯมีความเห็นอย่างไร หลังมีการวิเคราะห์ว่า ถ้าแก้ปัญหาหมูแพง ราคาสินค้าแพงไม่ได้ หมูอาจจะล้มรัฐบาลได้ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าเรื่องนี้ใครเป็นคนวิเคราะห์ รัฐบาล ครม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเป็นผู้วิเคราะห์และหาหนทางแก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่จะนำเอาประเด็นเหล่านี้มาสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงขั้นต้องพิจารณาเก้าอี้อธิบดีกรมปศุสัตว์หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่าเรื่องนี้ได้ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

 

เมื่อถามว่าจะสั่งตรวจสอบหรือไม่ กรณีหนังสือของสมาคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แจ้งเรื่องโรค ASF ไปที่กรมปศุสัตว์ แต่หนังสือไปไม่ถึงอธิบดีและรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่าได้ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วโดยสอบถามไปยังอธิบดี และรมว.เกษตรและสหกรณ์

 

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงบทบาทของ รมว.พาณิชย์ และรมว.เกษตรฯ ที่เงียบจนดูเหมือนการปล่อยเกียร์ว่างที่จะแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่ต้น นายธนกร กล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าได้เห็นว่าทุกคนทำงานอย่างหนัก แต่อาจจะพูดน้อยไปหน่อย ขอให้ประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงให้มากขึ้นในทุกหน่วยงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง