รีเซต

ตาลีบันเรียกร้องสหรัฐฯ ให้เคารพข้อตกลงโดฮา เพื่อแก้ไขประเด็นอัฟกานิสถาน

ตาลีบันเรียกร้องสหรัฐฯ ให้เคารพข้อตกลงโดฮา เพื่อแก้ไขประเด็นอัฟกานิสถาน
TNN World
1 ธันวาคม 2564 ( 22:21 )
120
ตาลีบันเรียกร้องสหรัฐฯ ให้เคารพข้อตกลงโดฮา เพื่อแก้ไขประเด็นอัฟกานิสถาน

ข่าววันนี้ ซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกกลุ่มตาลีบัน เปิดเผย หลังผู้แทนตาลีบันประชุมกับผู้แทนสหรัฐฯ ที่กาตาร์ โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ ต้องเคารพข้อตกลงโดฮา เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาในอัฟกานิสถาน ซึ่งผู้แทนตาลีบันนำโดยอาเมียร์ ข่าน มัตตากี รักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศอัฟกานิสถาน ได้พบปะผู้แทนจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หรือ EU ระหว่างวันที่ 28-29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

 

ชาฮีน กล่าวต่อไปว่า พวกเขาหารือกันในทุกเรื่อง ซึ่งเป็นผลประโยชน์ของทุกฝ่าย รวมถึงการถอดสมาชิกกลุ่ม ‘อิสลามิก เอมิเรตส์ ออฟ อัฟกานิสถาน’ ออกจากบัญชีดำ นอกจากนี้ พวกเขายังหารือกันว่า การปฏิบัติตามข้อตกลงโดฮาให้เกิดผล เป็นการหาทางออกให้ทุกประเด็น ตั้งแต่การบูรณะอัฟกานิสถาน  การลงทุนของฝ่ายอเมริกาในทรัพยากรธรรมชาติของอัฟกานิสถาน และด้านอื่น ๆ จะประสบความสำเร็จ  

 

ซึ่งการเรียกร้องของตาลีบันคือ การปฏิบัติตามข้อตกลงโดฮา เพราะทุกวันนี้ตาลีบันวิตกเรื่องการที่ข้อตกลงโดฮา ไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างครบถ้วน หากมีการปฏิบัติอย่างจริงจัง จะได้เห็นทางออกทุกเรื่อง  และกล่าวว่า การเจรจาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถสร้างความสำเร็จ พร้อมคาดหวังว่า จะมีการประชุมกันอีกระหว่างสองฝ่าย

 

โฆษกตาลีบัน กล่าวทิ้งท้ายว่า การประชุมล่าสุด มีการแลกเปลี่ยนมุมมอง และทุกคนมองเห็นการแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ด้วยการเจรจาและหารือกันต่อไปในอนาคต 

 

‘ข้อตกลงโดฮา’ มีการลงนามไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 ระหว่างตาลีบันกับสหรัฐฯ เพื่อพยายามยุติสงครามที่ยาวนานหลายสิบปีในอัฟกานิสถาน

 

ภาพ: Reuters

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง