รีเซต

สี จิ้นผิง - ปูติน จะประกาศเริ่มยุคใหม่ แห่งความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย

สี จิ้นผิง - ปูติน จะประกาศเริ่มยุคใหม่ แห่งความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2566 ( 20:34 )
220
สี จิ้นผิง - ปูติน จะประกาศเริ่มยุคใหม่ แห่งความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย

รัสเซียเปิดรายละเอียดการเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน โดย ยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษาสูงสุดด้านนโยบายต่างประเทศของผู้นำรัสเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนจะเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในช่วงต้นสัปดาห์หน้า และจะพบหารือกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ของจีน ผู้นำทั้งสองจะลงนามในแถลงการณ์ร่วม เพื่อเริ่มต้น "ยุคใหม่" แห่งการเป็นหุ้นส่วนและความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนกับรัสเซีย และจะหารือเรื่องยูเครนด้วย


นอกจากนี้ 2 ผู้นำจีนและรัสเซียจะลงนามในคำประกาศร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-รัสเซีย ไปจนถึงปี 2030 และยังจะลงนามในเอกสารอีกหลายสิบฉบับ


ยูชาคอฟเปิดเผยด้วยว่า ผู้นำทั้งสองจะเขียนบทความคนละฉบับ เกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ตีพิมพ์เผยแพร่ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (20 มีนาคม) ในหนังสือพิมพ์ของจีน และรัสเซีย 


ส่วนกำหนดการในการเยือนของผู้นำจีน ทั้ง 2 ผู้นำจะพบหารือกันตัวต่อตัวอย่างไม่เป็นทางการในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม และร่วมรับประทานอาหารค่ำ ก่อนจะพบหารืออย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 21 มีนาคม โดยจะหารือความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ กระชับความเป็นหุ้นส่วน และความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างจีนกับรัสเซีย

ด้านกระทรวงต่างประเทศจีน เรียกการเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีสี ในครั้งนี้ว่า เป็นการเยือน "เพื่อสันติภาพ" มีจุดประสงค์เพื่อลงมือปฏิบัติให้เห็นการใช้ระบบพหุภาคีนิยมที่แท้จริง เพื่อปรับปรุงธรรมาภิบาลของโลก และมีส่วนร่วมในการพัฒนาและความก้าวหน้าของโลก


ด้าน หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงว่า ผู้นำจีนและรัสเซียจะแลกเปลี่ยนทัศนะในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นปัญหาสำคัญระดับภูมิภาคและระดับโลก


การเดินทางเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีสี เกิดขึ้นหลังจากจีนได้ออกเอกสารจุดยืนของจีน 12 ข้อในความขัดแย้งยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรียกร้องการแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยและเคารพในอธิปไตยด้านดินแดนของทุกประเทศ

ทั้งนี้ จีนวางตัวเป็นกลางตลอดมาในความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และเรียกร้องให้รัสเซีย-ยูเครนแก้ปัญหาด้วยการเจรจา

————

ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง