รีเซต

ไซโคลน “นิซาร์กา” ถล่มอินเดีย ดับแล้ว 2 ราย "มุมไบ" รอดหวุดหวิด

ไซโคลน “นิซาร์กา” ถล่มอินเดีย ดับแล้ว 2 ราย "มุมไบ" รอดหวุดหวิด
TNN ช่อง16
4 มิถุนายน 2563 ( 06:45 )
165
ไซโคลน “นิซาร์กา” ถล่มอินเดีย ดับแล้ว 2 ราย "มุมไบ" รอดหวุดหวิด

 

วันนี้ (4 มิ.ย.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไซโคลนกำลังแรง “นิซาร์กา” (Nisarga) พายุกำลังแรงลูกแรกที่พัดถล่มมุมไบในรอบมากกว่า 70 ปี พัดถล่มเอาหลังคาอาคารบ้านเรือนปลิวว่อนในหลายเมืองชายฝั่งที่อยู่ใกล้เคียง โดยล่าสุเดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายเมื่อวันพุธ แต่มุมไบ ศูนย์กลางการเงินของอินเดีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 กลับไม่ได้รับความเสียหายรุนแรง เนื่องจากตาพายุพลาดเมืองมุมไบหวุดหวิด ขณะที่เมืองชายฝั่งอื่น ๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการการประเมินความเสียหาย 

 

ที่ผ่านมาเมืองมุมไบและพื้นที่โดยรอบ มักรอดพ้นจากไซโคลนหลายลูก ซึ่งไซโคลนมรณะลูกล่าสุดที่พัดถล่มเมือง เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2491 ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนอย่างน้อย 100,000 คน รวมทั้งผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกจากพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดน้ำท่วมในรัฐมหาราษฎระ และคุชราต โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย อยู่ในรัฐมหาราษฏระ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหยื่อคนหนึ่งเป็นชายเสียชีวิตจากเสาไฟฟ้าล้มทับ และอีกคนเป็นผู้หญิง เสียชีวิตจากกำแพงล้มทับ

 

 

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของอินเดีย รายงานว่า ไซโคลนกำลังแรงลูกนี้ ขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองอาลีบัก ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่ง ห่างจากเมืองมุมไบ ไปทางใต้ประมาณ 100 กิโลเมตรในช่วงบ่ายวันพุธ จากนั้นก็พัดไปทั่วพื้นที่ชายฝั่งของรัฐมหาราษฎระ มุ่งหน้าสู่ตะวันออกของเมืองมุมไบ ก่อนที่จะค่อย ๆ อ่อนกำลังลงในช่วงเย็นวันพุธ

 

อย่างไรก็ตาม ไซโคลนลูกนี้ ก็ทำให้เกิดฝนตกหนัก ความเร็วลม 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

เมืองมุมไบฝนตกหนักตลอดช่วงบ่ายวันพุธ กระแสลมกระโชกแรงพัดต้นไม้หักโค่นระเนระนาดในหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ของเมืองเปิดเผยว่า ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แม้ว่าฝนตกหนักจะทำให้เกิดกำแพงพังถล่มในพื้นที่ชุมชนหลายแห่ง โดยเมืองอาลีบัก ได้รับความเสียหายมากกว่า เนื่องจากอาคารบ้านเรือนหลายหลัง ถูกกระแสลมพัดหลังคาพัง 

 

เมืองมุมไบ ซึ่งมีประชากร 18 ล้านคน ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อ 1 ใน 5 ของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมากกว่า 200,000 คน 

 

 

ไซโคลน “นิซาร์กา” เกิดขึ้นหลังจากซูเปอร์ไซโคลน “อำพัน” พัดถล่มภาคตะวันออกของอินเดียและบังกลาเทศเมื่อเดือนที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน, หมู่บ้านหลายแห่งพังราบเป็นหน้ากลอง, พื้นที่ทำการเกษตรได้รับความเสียหาย และประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไซโคลนนิสรรคะแรงสุดในรอบ70 ปีจ่อถล่มมุมไบ อพยพผู้ป่วยโควิดหนีตาย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง