รีเซต

ผลตรวจอายุ "โครงกระดูกวาฬ" สมุทรสาคร ไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี

ผลตรวจอายุ "โครงกระดูกวาฬ" สมุทรสาคร ไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2564 ( 11:38 )
370
ผลตรวจอายุ "โครงกระดูกวาฬ" สมุทรสาคร ไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี

หลังจากที่ทีมสำรวจจากกรมทรัพยากรธรณี ที่ได้เริ่มปฏิบัติการเก็บกู้โครงกระดูกวาฬอำแพง โครงกระดูกวาฬที่พบในบ่อดินพื้นที่ หมู่ 5 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. - 5 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา

ทำให้พบชิ้นส่วนกระดูกเกือบสมบูรณ์ทั้งตัว ประกอบด้วย กระดูกสันหลัง ซี่โครง กะโหลก ขากรรไกร และครีบข้างขวา ซึ่งถือว่าสมบูรณ์กว่าร้อยละ 90 รวมจำนวน 138 ชิ้น และได้ทำการอนุรักษ์ตัวอย่างเสร็จสิ้นแล้ว ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนอนุรักษ์ตัวอย่างที่ห้องปฏิบัติการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี


ล่าสุด วันนี้ (26 ม.ค.64) นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า จากการส่งตัวอย่างกระดูกไปวิเคราะห์หาอายุจากธาตุคาร์บอน-14 (C-14) โดยใช้วิธีการวัดมวลด้วยเครื่องเร่งอนุภาค (Accelerator Mass Spectrometer-AMS) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า วาฬตัวนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี ซึ่งตรงกับที่คาดการณ์ไว้ โดยหลังจากที่ทราบอายุแล้ว จะต้องมีการศึกษาถึงที่มาที่ไปของวาฬตัวนี้ รวมถึงการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ และการอนุรักษ์วาฬตัวนี้

การพบโครงกระดูกวาฬบนแผ่นดินในครั้งนี้ เป็นการค้นพบที่ห่างจากชายฝั่งทะเลปัจจุบันราว 12 กิโลเมตร พบอยู่ใต้พื้นดินลงไปราว 6.5 เมตร ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ถึงการรุกของน้ำทะเลเข้ามาในแผ่นดินเมื่อหลายพันปีก่อน รวมทั้งยังช่วยศึกษาประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของวาฬและสัตว์ทะเลในอดีต และได้เห็นถึงความหลากหลายทางชีวภาพจากการพบซากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ร่วมกับวาฬ ได้แก่ หางกระเบน ฟันฉลาม หอยชนิดออสตราคอต และหอยสองฝา ร่วมด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง