รีเซต

สรุปดรามา ‘ไอดอลวิทยาศาสตร์’ ถูกกล่าวหาคุกคาม - ทำร้ายจิตใจหญิงสาวหลายราย

สรุปดรามา ‘ไอดอลวิทยาศาสตร์’ ถูกกล่าวหาคุกคาม - ทำร้ายจิตใจหญิงสาวหลายราย
TNN ช่อง16
5 ธันวาคม 2566 ( 11:58 )
58
สรุปดรามา ‘ไอดอลวิทยาศาสตร์’ ถูกกล่าวหาคุกคาม - ทำร้ายจิตใจหญิงสาวหลายราย

เป็นประเด็นร้อนที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียลในขณะนี้สำหรับ ‘ไอดอลวิทยาศาสตร์’ หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาเผยพฤติกรรมของบุคคลในแวดวงวิทยาศาสตร์ คุกคามร่างกายและจิตใจ มีหญิงสาวหลายรายตกเป็นเหยื่อ เรื่องนี้ยังติดเทรนด์แฮชแท็กของทวิตเตอร์อีกด้วย เรามาดูกันว่า เรื่องนี้มีต้นตอมาจากไหน และ บทสรุป ของเรื่อง ‘ไอดอลวิทยาศาสตร์’ เป็นอย่างไร 


- ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เป็นหญิงสาวรายหนึ่งได้ออกมา call out เพื่อช่วยเหลือตัวเอง และ เซฟหญิงสาวคนอื่น ๆ จากไอดอลทางวิทยาศาสตร์รายหนึ่ง โดยเธอกล่าวอ้างว่าถูกบุคคลท่านนี้ ด่าทอ ต่อว่าให้อาย ถูกลดทอนศักดิ์ศรีและด้อยค่าความเป็นมนุษย์ ถูกทำลาย identity หรืออัตลักษณ์ของเหยื่อ ให้รู้สึกไม่เหลือความเป็นคน จนนำไปสู่การคิดฆ่าตัวตาย เราพบว่ามีผู้หญิงหลายคนที่โดนแบบนี้


นอกจากนี้ผู้หญิงบางคนรู้สึกโดนคุกคามทางร่างกายและจิตใจ ทักไปจีบ ทักหา โทรมาตอนกลางคืนทุกวัน บางคนยังไม่บรรลุนิติภาวะ บุคคลนี้ มาในรูปแบบของไอดอล คนฉลาดมีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ พูดจาน่าฟัง มีหลักการ แม้แต่เด็กโอลิมปิก หรือคนระดับ PhD หรือป.เอก รวมถึงอาจารย์หลายๆ คนยังมองไม่ออก และ ขอยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นคือเรื่องจริง 


 เธอยังระบุอีกว่า  ‘ผู้ชายคนนี้ฉลาดมาก เขารู้ว่ากฎหมายอะไรเอาผิดเขาไม่ได้ จึงเลือกที่จะทำร้ายจิตใจเหยื่อในรูปแบบนี้ และรู้ดีกว่าเขาไม่รู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำเลยสักนิด ไม่งั้นคงหยุดไปแล้วค่ะ’   พร้อมกับเรียกร้องให้หลาย ๆ องค์กรตรวจสอบพฤติกรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ชายคนนี้ คนที่เรียกตัวเองว่าเป็นอาจารย์ หรือนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ถึงการวางตัวไม่เหมาะสมระหว่างอาจารย์และลูกศิษย์ อีกด้วย


- ใน X มีการติดแฮชแท็ก #นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ จนติดเทรนด์ของประเทศไทย มีการแชร์โพสต์ของหญิงสาวที่ออกมา call out พร้อมกับตั้งคำถามว่า บุคคลคนนี้คือใคร ขณะที่ ‘หมอแล็บแพนด้า’  ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง  และ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่บุคคลรายดังกล่าว 


-  จิระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนกวีซีไรท์ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กถึง ‘ไอดอลวิทยาศาสตร์’  คนวงในเริ่มรับรู้พฤติกรรมมาเป็นปีแล้ว มีการตั้งกลุ่มคุยกันเพื่อช่วยเหลือให้กำลังใจและเช็คยอดผู้เสียหายที่ยังไม่พร้อมจะเปิดหน้า คาดไม่ถึงว่าจะเยอะขนาดนี้ แต่ได้เล่าประสบการณ์ตรงว่าในสมัยที่บุคคลรายนี้ เป็นเพื่อนสนิทของลูกชาย ได้ฉวยโอกาสฉกข้อมูลหาทุนทำรายการที่เรานี่แหละเป็นคนนำมาบอกลูกต่อหน้าเขา  แล้วแอบไปเขียนโครงการขอรับทุนสนับสนุนเพียงลำพัง โดยไม่บอกกล่าวเพื่อนที่เป็นทีมทำงานปั้นรายการ  ช่วยสร้างชื่อให้เขาในช่วงแรกๆ... ตอนที่ลูกเรารู้ว่าโดนเพื่อนทรยศ ถึงกับน้ำตาคลอ แต่ก็ตัดใจให้อภัยและตัดสัมพันธ์ไป โดยไม่ปริปากเล่าให้ใครฟังว่าโดนอะไรมา


- พิธีกรร่วมกับบุคคลรายดังกล่าวได้โพสต์เฟซบุ๊กขอยุติบทบาทในรายการ  พร้อมขอชื่นชมในความกล้าหาญ ความอดทน ความเจ็บปวดของผู้เสียหาย ที่ออกมาสื่อสารถึงประสบการณ์ที่ถูกกระทำอย่างไม่ถูกต้อง 


-  สื่อดัง The standard ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การยุติและระงับการเผยแพร่รายการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวในทุกช่องทาง โดยมีผลย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการร่วมงานกับบุคคลดังกล่าว The standard ยังระบุอีกว่า บริษัทฯ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นการภายในอย่างเร่งด่วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ ทางต้นสังกัด ถือหลักการเกี่ยวกับการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อผู้ถูกกระทำทั้งร่างกายและจิตใจในทุกรูปแบบ


ทั้งนี้ THE STANDARD ได้ดำเนินธุรกิจอยู่ภายใต้กรอบของธรรมาภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยมีนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมข้อที่ 3 ของนโยบายบริษัทฯ คือการเคารพสิทธิมนุษยชน กล่าวคือ บริษัทมีนโยบายสนับสนุนและเคารพการปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยการปฏิบัติต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ชุมชน และสังคมรอบข้าง ด้วยความเคารพในคุณค่าของความเป็นมนุษย์ 



- บุคคลที่ถูกพาดพิงเป็น ‘ไอดอลวิทยาศาสตร์’ ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงข้อกล่าวหาทั้งหมดโดยระบุว่า  เนื่องด้วยเหตุการณ์ call out มากมายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้  สืบเนื่องจากที่น้องผู้หญิงคนหนึ่งพูดถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบออกไปในวงกว้างทั้งในสังคมออนไลน์และในสังคมรอบตัว  ส่วนตัวเป็นคนพูดจาไม่ดี เวลาผมใช้อารมณ์ หรือด่าทอใคร มักจะใช้พูดที่รุนแรงมาก  มากเกินไปจริง ๆ  แม้จะรู้ว่ามันทำให้คนฟังรู้ยึกแย่ แต่ไม่ได้ตระหนักว่ามันจะทำให้คนฟังรู้สึก ถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถูกทำลายตัวตนหรืออัตลักษณ์ของคน ๆ นั้น จนทำให้รู้สึกไม่เหลือความเป็นคน จนสิ่งที่ทำมาตลอดกลับมาสะท้อนและส่งผลกับตัวเองในวันนี้ 


เรื่องที่ตนถูกกล่าวหาในตอนนี้  คือ พฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ ลวนลาม หรือการข่มขืนกระทำชำเรา ขอยืนยันตรงนี้เลยว่าไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้กับใครทั้งสิ้น และไม่เคยกระทำเช่นนั้นกับใคร แต่ยอมรับครับว่า ที่ผ่านมาชอบใช้คำพูดคำจาที่ไม่เหมาะสม หรือมีพฤติกรรมที่ชวนให้เข้าใจไปในทางที่ว่ากำลังจีบ หรือกำลังชอบพอใครหลาย ๆ คน ไปบ้าง แม้ระยะหลังมันก็ค่อย ๆ ลดลงตามคุณวุฒิและวัยวุฒิของเรา และ ได้กราบขอโทษจากใจจริงถึงเรื่องที่ผ่านมาทั้งหมดด้วย 


ข้อมูลจาก :  รวบรวมโดย TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง