รีเซต

‘ป๋องแป๋ง จันทมาศ’ เปิดประวัตินักวิทย์ฯ สายอินฟลูเอนเซอร์

‘ป๋องแป๋ง จันทมาศ’ เปิดประวัตินักวิทย์ฯ สายอินฟลูเอนเซอร์
TNN ช่อง16
5 ธันวาคม 2566 ( 13:22 )
127
‘ป๋องแป๋ง จันทมาศ’ เปิดประวัตินักวิทย์ฯ สายอินฟลูเอนเซอร์

วิชาวิทยาศาสตร์ ฟังแล้วอาจเป็นสิ่งที่เข้าถึงยาก แต่ในปัจจุบันมีนักเทคนิคการแพทย์ อาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาทำคอนเทนต์อธิบายสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ ฟิสิกต์ จนปัจจุบัน วิทยาศาสตร์ ได้กลายเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่าย และ เข้าถึงได้มากขึ้นไม่ได้เป็นยาขมอีกต่อไป ในวินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก  ‘อาจวรงค์ จันทมาศ’  หรือ  อ. ป๋องแป๋ง นักวิทยาศาสตร์สายอินฟลูเอนเซอร์ รุ่นบุกเบิก ผู้ที่อธิบายวิทยาศาสตร์ ฟิสิกต์ ให้เป็นเรื่องง่าย เรามาทำความรู้จักกันว่า  อ. ป๋องแป๋ง มีประวัติ และ มีชื่อเสียงเริ่มจากไหน


อาจวรงค์ จันทมาศ หรือ ป๋องแป๋ง เกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2527 อายุปัจจุบัน 39 ปี จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์ เอก ฟิสิกส์ และ ปริญญาโทจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในสาขาเดียวกัน 


อ. ป๋องแป๋ง เคยทำงาน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ ต่อมาอ. ป๋องแป๋ง เป็นที่รู้จักในวงกว้างครั้งแรกในฐานะ ผู้ชนะเลิศรายการแฟนพันธุ์แท้  ‘สุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก’ เมื่อปี 2555 หลังจากนั้น อ. ป๋องแป๋ง ได้เดินสายเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ กับโรงเรียน และ องค์กรต่าง ๆ


อ. ป๋องแป๋ง ยังมีผลงานเป็นหนังสือหลายเล่ม อาทิ ภาษาจักรวาล ประวัติย่อของคณิตศาสตร์,  ดอกไม้ไฟในเอกภพ, หลุมดำ วัตถุปริศนาแห่งเอกภพ, เรื่องลึกลับธรรมดา, Descience, 7 เรื่องที่ควรรู้ก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัย, กำเนิดทฤษฎีควอนตัม ฟิสิกส์เหนือสามัญ นอกจากนี้ยังเคยเป็นพิธีกรในรายการอธิบายด้านฟิสิกต์อีกด้วย 


ภาพจาก เฟซบุ๊ก อาจวรงค์ จันทมาศ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง